Group News: Tin copy

Giới chức Mỹ hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười Một, chấp thuận kế hoạch phá hủy bốn đập thủy điện trên sông Klamath River, California, giúp mở rộng môi trường sống cho loài cá hồi tại khu vực và đánh dấu dự án phá đập, phục hồi sông lớn nhất trên thế giới, theo hãng thông tấn AP.

Bà Nancy Pelosi từ chức lãnh đạo Hạ viện Hoa Kỳ

Ủy Ban Quản Trị Năng Lượng Liên Bang (FERC) đồng thuận phê duyệt dự án trên là cột mốc lớn nhất trong kế hoạch phá đập với tổng chi phí $500 triệu được nhiều bộ lạc thổ dân Mỹ và giới hoạt động môi trường ủng hộ trong nhiều năm qua.

Một đâp thủy điện. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Dự án sẽ giúp dòng sông lớn thứ nhì tại California chảy thông suốt sau hơn một thế kỷ qua.

Nếu không gặp trở ngại, chính quyền Oregon, California và tổ chức được thành lập để giám sát dự án sẽ nhận chuyển nhượng giấy phép và bắt đầu phá đập vào mùa Hè năm sau.

Khi hoạt động với công suất tối đa, bốn đập thủy điện trên tạo ra chưa đến 2% sản lượng điện của PacifiCorp – tức đủ để cấp điện cho khoảng 70,000 nhà dân, ông Bob Gravely, phát ngôn viên của công ty điện lực trên, cho biết.

Theo ông Gravely, những đập thủy điện này thường hoạt động với công suất thấp hơn rất nhiều vì lưu lượng nước thấp và một số vấn đề khác, và thỏa thuận dẫn đến quyết định hôm Thứ Năm thuần túy là một quyết định kinh doanh.

Nếu không phá đập, công ty PacifiCorp sẽ phải đầu tư hàng trăm triệu đô la để trang bị thang cá, lưới ngăn cá, và nâng cấp hồ chứa theo quy định bảo vệ môi trường mới.

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều đập nước cũ kỹ và lỗi thời bị phá hủy vì lý do tương tự.

“Một số người thắc mắc rằng trong giai đoạn ưu tiên không xả ra khí thải hiện nay, ‘Tại sao chúng ta lại tháo bỏ đập thủy điện?’ Đầu tiên, mọi người phải hiểu rằng quyết định này không xảy ra thường xuyên, và đa số các dự án được cấp phép từ nhiều năm trước, khi mà chính phủ chưa quan tâm nhiều đến các vấn đề về môi trường,” ông Richard Glick, chủ tịch FERC, nhận định.

Ông Glick nói thêm rằng trước đó, ủy ban cũng ít cân nhắc đến tác động của những dự án này đến các bộ lạc thổ dân, và đây là một “yếu tố vô cùng quan trọng” dẫn đến quyết định hôm Thứ Năm.

Các bộ lạc thổ dân sinh hoạt phụ thuộc vào sông Klamath River và cá hồi tại đây, và họ cũng là động lực thúc đẩy kế hoạch phá đập.

Vào hôm Thứ Năm, thành viên bộ lạc Yurok, Karuk và Hoopa Valley, kèm theo một số người ủng hộ khác, đốt lửa trại ở bờ sông Klamath River và cùng nhau theo dõi quá trình bỏ phiếu thông qua dự án phục hồi con sông.

Kế hoạch trên được đưa ra khi mà tình trạng khí hậu thay đổi do con người gây ra khiến miền Tây nước Mỹ hứng chịu các đợt hạn hán kéo dài, theo lời ông Tom Kiernan, chủ tịch tổ chức American Rivers. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.