Sau sự cố tiêm nhầm vaccine Covid-19 cho 18 trẻ nhỏ ở Hà Nội, Bộ Y tế ngày 5/11 có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua các tỉnh, thành phố đã tích cực, chủ động triển khai công tác tiêm chủng (tiêm chủng mở rộng và chiến dịch tiêm vaccine Covid-19) đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó vẫn còn một số địa phương, một số cơ sở tiêm chủng chưa thực hiện nghiêm các hướng dẫn trong tiêm vaccine Covid-19 cũng như trong tiêm chủng thường xuyên dẫn đến một số sai sót đáng tiếc xảy ra.

​Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng và chiến dịch tiêm vaccine Covid-19, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng; Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine; tuân thủ đầy đủ các quy trình tiêm chủng.

Cụ thể:

Trước tiêm: khám sàng lọc và tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, thông báo về loại vaccine sẽ tiêm chủng.

Trong quá trình tiêm: thực hiện tiêm đúng chỉ định, đúng liều, đúng đường dùng, kiểm tra vaccine, dung môi và bơm tiêm, kim tiêm trước khi sử dụng cho đối tượng tiêm chủng hoặc cha, mẹ, người giám hộ của trẻ xem lọ vaccine trước khi tiêm chủng.

Sau tiêm: theo dõi phản ứng, bảo quản vaccine, vật tư tiêm chủng chưa sử dụng theo quy định; xử lý chất thải y tế sau tiêm.

Vụ tiêm nhầm vaccine Covid-19 cho 18 trẻ nhỏ ở Hà Nội: Bộ Y tế yêu cầu tuân thủ 3 tra, 5 chiếu, tránh lẫn vaccine - Ảnh 2.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc tiêm chủng (Ảnh minh hoạ: Viết Thanh)

Các đơn vị lập kế hoạch tiêm chủng thường xuyên và triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đảm bảo phù hợp, rõ ràng, tránh chồng chéo; bố trí nhân lực, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng cán bộ trong buổi tiêm chủng và các điểm tiêm chủng, thời gian tiêm chủng phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời tiếp tục tăng cường truyền thông về lợi ích tiêm chủng phòng bệnh trên các phương tiện thông tin và sự cần thiết tiêm chủng để phòng các bệnh truyền nhiễm khác ngoài dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay; khuyến cáo người dân đưa con em đi tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ, đúng lịch, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các địa phương tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ triển khai các hoạt động tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng vaccine Covid-19. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình tổ chức tiêm chủng. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế, UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm.

Trong cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 chiều 5/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương trong tiêm chủng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh để lẫn các loại vaccine, phải tuân thủ "3 tra, 5 chiếu".

Quy tắc này gồm kiểm tra tên người bệnh, tên thuốc, liều thuốc; đối chiếu nhãn thuốc, thời gian dùng thuốc, chất lượng thuốc, đường dùng thuốc, số giường và số phòng.

Thứ trưởng nêu rõ, lãnh đạo Bộ Y tế đã giao các đơn vị chuyên môn rà soát lại về tiêm chủng của các địa phương, số vaccine đã tiêm, số còn lại. Đề nghị 63 tỉnh, thành phố, đặc biệt là 19 tỉnh, thành phố phía Nam rà soát lại ngay nhân lực tiêm chủng, nếu thiếu báo ngay về Bộ Y tế trước 17h ngày 6/11. Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đã thống nhất địa phương nào cần, Bộ Quốc phòng sẽ điều lực lượng quân y đến hỗ trợ.

"Nếu chúng tôi không nhận được báo cáo theo đúng thời hạn, coi như địa phương không cần hỗ trợ. Khi đó địa phương để xảy ra tiêm chủng chậm, Bộ Y tế sẽ điều chuyển vaccine sang nơi khác và lãnh đạo Sở Y tế sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh về việc điều chuyển vaccine", Thứ trưởng Bộ Y tế nhắc lại.

 Theo Kenh14.vn
 
 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.