Group News: Tin copy

Những kẻ lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi hơn theo thời gian, đã đánh cắp hàng chục tỷ đô la của người Mỹ mỗi năm, và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) càng khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Đại hội Đảng Dân chủ: Ai sẽ làm gì? Tại sao quan trọng?

Theo tạp chí Fortune, có một loại lừa đảo đặc biệt, đó là lừa đảo địa ốc nhắm vào người cao niên và cướp đoạt tiền bạc của họ mà ít được chú ý. Loại lừa đảo này đã gia tăng trong những năm gần đây khi giá nhà leo thang.

Người cao niên thường khó đối phó với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hiện nay. (Hình minh họa: Tim Boyle/Getty Images)

Đã đến lúc chúng ta cần hành động. Chính phủ tiểu bang và liên bang cần hợp tác với khu vực tư nhân để tìm giải pháp trước khi có thêm nhiều người cao niên trở thành nạn nhân.

Trung Tâm Khiếu Nại Tội Phạm Internet (IC3) của Sở Điều Tra Liên Bang (FBI) phát hiện gần 1,500 người Mỹ từ 60 tuổi trở lên đã báo cáo bị mất tổng cộng $65 triệu từ các vụ lừa đảo địa ốc vào năm ngoái.

Nhìn chung, số nạn nhân cao niên nộp đơn khiếu nại đã tăng 14%. Ủy Ban Thương Mại Liên Bang (FTC) báo cáo rằng những người trên 60 tuổi đã bị lừa đảo hơn $1.6 tỷ trong năm qua.

Mục tiêu hấp dẫn 

Độ tuổi trung bình của người Mỹ đã tăng lên trong bốn thập niên qua, và dân số Mỹ ngày nay già hơn bao giờ hết.

Người Mỹ cao niên ít có khả năng báo cáo các nghi ngờ gian lận, và nhìn chung, họ có xu hướng khá giả hơn về mặt tài chính so với các nhóm tuổi khác.

Điều này khiến họ trở thành mục tiêu hấp dẫn, đồng thời cũng có nghĩa là cần phải có các biện pháp ngăn chặn thiệt hại ngay từ đầu.

Hành vi lừa đảo địa ốc và cướp đoạt tiền bạc của người cao niên trải rộng, bao gồm giả mạo chữ ký trên các văn bản pháp lý hoặc tài chính; ép buộc hoặc gây ảnh hưởng quá mức trong việc ký kết các văn bản này; không tiết lộ thông tin quan trọng; và sử dụng thẩm quyền không phù hợp theo Giấy Ủy Quyền (POA).

Thông thường, thủ phạm không phải là người lạ mà là người thân, bạn bè đáng tin cậy hoặc cố vấn của nạn nhân, điều này khiến hành vi lừa đảo càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Hậu quả có thể rất nghiêm trọng về mặt tài chính, như đặc vụ FBI Christina Garza lưu ý trong báo cáo của IC3: “Chúng tôi đang chứng kiến những người mất toàn bộ tiền tiết kiệm cả đời và thêm tiền hưu trí của họ. Họ mất nhà vì phải thế chấp nhà của mình để đáp ứng yêu cầu của nhóm lừa đảo và bị tống tiền, kèm theo sự thao túng.”

Chính phủ có thể làm gì? 

Sự gia tăng đáng kể các vụ lừa đảo nhắm vào người cao niên là điều đáng lo ngại sâu sắc, đó là lý do tại sao Hiệp Hội Quyền Sở Hữu Đất Đai Hoa Kỳ (ALTA) đã hợp tác với Trung Tâm Luật Người Tiêu Dùng Quốc Gia (NCLC), Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR) và AARP để chia sẻ các vấn đề pháp lý, giáo dục và chế tài mà các tiểu bang và chính phủ liên bang có thể thực thi để giúp chống lại sự gia tăng gian lận địa ốc và lừa đảo tiền bạc người cao niên.

Về mặt pháp lý, các tiểu bang có thể cấm các thỏa thuận địa ốc dài hạn không công bằng và lừa đảo, những thỏa thuận này có thể dẫn đến việc tạo ra quyền lưu giữ và gây ra tổn thất tài chính.

Ngoài ra, Đạo Luật Ủy Quyền Thống Nhất của Ủy Ban Luật Thống Nhất (ULC) cung cấp sự bảo vệ để ngăn chặn hành vi bóc lột tài chính của những cá nhân được ủy quyền với tư cách là đại diện chính thức.

Bằng cách ban hành và thực thi đạo luật, các tiểu bang có thể bảo vệ người cao niên khỏi những kẻ xấu đang tìm cách lợi dụng họ.

Các tiểu bang cũng có thể trang bị kiến thức cho người tiêu dùng và các chuyên gia địa ốc về hành vi trộm cắp giấy chủ quyền nhà (hay chứng thư, deed).

Trộm cắp hoặc lừa đảo chủ quyền nhà là một âm mưu liên quan đến việc giả mạo và ghi lại việc chuyển giao quyền sở hữu tài sản giả mạo, cho phép bọn tội phạm bán nhà hoặc thế chấp căn nhà đó trong tương lai.

Việc thực thi pháp luật mạnh mẽ hơn cũng có thể giúp ngăn chặn số lượng người cao niên trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo đang gia tăng.

Các tiểu bang và chính phủ liên bang có thể hỗ trợ việc thu thập dữ liệu và thực thi luật bảo vệ bằng cách phân bổ các nguồn lực cần thiết và thúc đẩy các sáng kiến thông qua Dịch Vụ Bảo Vệ Người Trưởng Thành (APS) tại địa phương và Cục Bảo Vệ Tài Chính Người Tiêu Dùng (CFPB), cùng với các cơ quan khác.

Cuối cùng, ngành địa ốc cần tiếp tục chia sẻ các nguồn lực mà người tiêu dùng, các chuyên gia địa ốc, nhà vận động, cơ quan thực thi pháp luật và các bên liên quan có thể truy cập để cập nhật thông tin về các mối đe dọa ngày càng gia tăng nhắm vào người cao niên.

Cùng nhau, những nỗ lực tập thể này có thể giúp ngăn chặn gian lận và cướp đoạt trong tương lai, bảo vệ an ninh tài chính của người Mỹ cao niên và gửi thông điệp rằng những hành vi xâm hại này phải chấm dứt. 

Theo Ng.Tr/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.