Group News: Tin copy

Sau khi bà Quảng Thị Thái Bình, thư ký TAND huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận bị khởi tố thì cấp trên của bà là ông Hán Văn N. (Chánh án TAND huyện Ninh Phước) đã tự tử.

Vụ Chánh án TAND huyện uống thuốc diệt cỏ sau khi cấp dưới bị khởi tố: Nguồn cơn sự việc

Ông Hán Văn N., Chánh án TAND huyện Ninh Phước đã uống thuốc tự tử trên rẫy vào sáng 14/12. Việc tự tử của ông N. được cho là liên quan đến việc sáng 14/12, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tại khu vực phía Nam tống đạt quyết định khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với bà Quảng Thị Thái Bình (thư ký TAND huyện Ninh Phước) về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Bắt nguồn từ một vụ kiện đòi nợ

Báo Tuổi Trẻ đã phân tích hồ sơ vụ kiện đòi nợ mà TAND huyện Ninh Phước thụ lý vào giai đoạn 2016-2017 liên quan đến bà Viên Thị Thanh L. và bị đơn là bà Nguyễn Thị Ngọc O (có chồng là ông Nguyễn Quốc H.) như sau:

Theo đó, ông H. và bà O. nhiều lần vay tiền bà L. đều trả đúng hẹn nên bà L. rất tin tưởng.

Ở lần vay tháng 12/2015, bà O. dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên hai vợ chồng thế chấp vay 3 tỉ từ bà L. nhưng nhiều lần thất hẹn trả nợ.

Món nợ dai dẳng đến tháng 6/2016, bà O. muốn sang nhượng nhà đất để trừ bớt một phần nợ nhưng bà L. không đồng ý nên bà L. khởi kiện vợ chồng bà O.

Vụ kiện sau đó được giao cho thẩm phán Hán Văn N. thụ lý với thư kí là bà Bình. Trong các biên bản trình bày của các bên, bà O. thừa nhận có vay tiền của nguyên đơn.

Trong biên bản ghi lời khai và biên bản hòa giải ngày 19/6/2016, ông H. cũng thừa nhận có vay tiền và đồng ý trả nợ cho bà L. Vì hai bên hòa giải được nên TAND huyện Ninh Phước ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự.

Tuy nhiên đến ngày 18/11/2019, ông H. bất ngờ tố cáo thẩm phán và thư ký TAND huyện Ninh Phước (gồm ông N. và bà Bình) giải quyết vụ việc không đúng trình tự thủ tục, có hành vi làm khống, ngụy tạo chứng cứ.

Đơn tố cáo của ông H. nói rằng ông không liên quan gì đến khoản nợ của bà O., không đồng ý trả nợ cho bà L., tòa Ninh Phước ghi nhận không đúng ý kiến của ông để ông cùng bà O. trả nợ là không đúng.

Nữ thư kí tòa sai gì mà bị khởi tố?

Sau khi xem xét khiếu kiện của ông H., báo Lao Động dẫn lời Cơ quan điều tra VKSND Tối cao nhận định: Thư ký Bình biết thẩm phán N. không có mặt ở cơ quan nhưng vẫn lập biên bản vụ việc, biên bản hòa giải và biên bản hòa giải thành, không giao biên bản hòa giải thành cho đương sự.

Tuổi trẻ trích lời bà Bình khai nhận: "Trong biên bản ghi lời khai của ông H. ngày 19/6/2016, tôi ghi thêm nội dung đoạn cuối vào biên bản bắt đầu từ đoạn: Hiện nay vợ tôi đã trả được 100 triệu đồng cho bà L.". Tuy nhiên, ông H. trình bày: "Tôi chỉ khai tới đoạn sau này vỡ nợ, bà L. đến đòi nợ thì tôi mới biết được".

Ngoài ra, Thẩm phán N. không có mặt tại buổi làm việc nhưng vẫn ký với tư cách chủ trì là sai quy trình tố tụng, có dấu hiệu tội "Ra quyết định trái pháp luật".

Vì vậy, TAND Cấp cao tại TPHCM đã hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của TAND huyện Ninh Phước.

Cùng với đó, sáng 14/12, tại trụ sở VKSND huyện Ninh Phước, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Quảng Thị Thái Bình.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, bà Bình là người Chăm, từng mắc Covid-19 và hiện đang nuôi con nhỏ. Ngoài ra, bà Bình còn nuôi bà nội 91 tuổi bị bệnh nặng và người mẹ bị bệnh đau tim.

Nữ thư kí tòa nói gì sau cái chết của cấp trên?

Theo lời bà Bình cho Dân Việt hay: "Hơn mười mấy năm qua, tôi làm việc hết mình cho cơ quan, không dám to tiếng với ai, cũng không "mích lòng"với hàng xóm láng giềng và đồng nghiệp… Nhưng không ngờ mình bị khởi tố trong vụ án này nên tôi đau lòng lắm. Lòng tôi đau hơn bị xát muối khi cấp trên của tôi đã chọn cái chết như vừa qua…".

Bên cạnh đó, báo trên cũng phỏng vấn lãnh đạo TAND tỉnh Ninh Thuận thì được biết, việc sai sót dẫn đến bà Bình bị khởi tố là có nhưng cả thẩm phán Hán Văn N. và bà Bình không hề tư lợi cá nhân trong vụ này.

Cũng theo vị lãnh đạo này, trong những năm làm việc, bà Bình hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà lãnh đạo tòa phân công. Bà Bình đã có nhiều phấn đấu trong công việc nên được cả ngành tòa trong tỉnh quý mến.

Nguồn tin của Dân Việt cho biết, sau cái chết của Chánh án TAND huyện Ninh Phước, TAND Tối cao đã yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ lên để cơ quan này kiểm tra lại toàn bộ quá trình dẫn đến vụ án.

Theo người nhà ông N. cho Dân Việt hay, sau khi uống thuốc diệt cỏ, trong lúc hấp hối ông N. đã điện thoại báo tin cho vợ cho biết. Qua cuộc điện thoại này, ông N. nói là do nhiều người nói ông nhận tiền của người khác nhưng bản thân ông không làm chuyện này nên uất ức tự vẫn.

Được biết, ông Hán Văn N. (SN 1965, ở xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) vừa mới nhận quyết định bổ nhiệm làm Chánh án TAND huyện Ninh Phước vào tháng 5/2021. Trước đó, ông N. có nhiều năm làm Phó Chánh án TAND, Thẩm phán huyện này. Trong quá trình làm việc, ông Hán Văn N. được đánh giá luôn là người cán bộ gương mẫu trong công tác và lối sống.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.