Group News: Tin copy

Ngày 20-5, TAND TP.HCM xét xử vụ đưa, môi giới hối lộ để bảo kê cho xe vua không bị xử phạt vi phạm giao thông. Vụ án từng gây ra nhiều tranh cãi vì chỉ có người đưa, người môi giới mà khuyết người nhận hối lộ.

Vụ logo xe vua: 9 người đưa hối lộ lãnh án tù - Ảnh 1.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Các CSGT, TTGT không thừa nhận nhận hối lộ

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân làm nghề kinh doanh vận tải. Xe của Thới, Vân thường chở hàng quá tải nên bị cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT) các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM phát hiện xử phạt. 

Từ đó, Thới, Vân quen biết một số cán bộ của các đơn vị này và đặt vấn đề sẽ nộp tiền, dán ký hiệu logo lên các xe để TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt.

Khoảng tháng 6-2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân - nguyên cán bộ đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai - móc nối với các CSGT Đồng Nai để những xe dán logo Thới bán không bị xử phạt lỗi chở hàng quá tải.

Quá trình điều tra, Thới, Vân, Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, TTGT. Thế nhưng làm việc với cơ quan điều tra, không ai thừa nhận, không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không khởi tố những người này.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố và xin hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án.

Để làm rõ vấn đề, tòa án đã triệu tập 80 CSGT, TTGT mà các bị cáo khai đã nhận hối lộ của mình nhưng 78 người vắng mặt, có 2 CSGT, TTGT đến tòa để đối chất với các bị cáo nhưng các bên khai không quen biết nhau và không đưa - nhận tiền.

Vụ logo xe vua: 9 người đưa hối lộ lãnh án tù - Ảnh 2.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân - nguyên cán bộ đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai - Ảnh: TUYẾT MAI

Tịch thu số tiền bị cáo đưa hối lộ

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng các bị cáo chưa có tiền án tiền sự, có nhân thân tốt, đã nộp lại toàn bộ hoặc 1 phần số tiền thu lợi bất chính nên cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với các CSGT, TTGT nhận hối lộ, tại phiên tòa các bị cáo đều khai không thể xác định được đã đưa hối lộ cho ai, các cán bộ này cũng khai không nhận hối lộ. Ngoài lời khai của các bị cáo thì không có căn cứ nào khác nên cơ quan CSĐT Bộ công an xác định chưa có căn cứ khởi tố là phù hợp.

Không xác định được người nhận hối lộ mà quá trình điều tra chỉ xác định được số tiền các bị cáo đưa hối lộ nên cần buộc các bị cáo nộp lại số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ để sung ngân sách nhà nước.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cảnh Chân 7 năm tù về tội Môi giới hối lộ. Tòa tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Thới 13 năm tù, Trần Quốc Thái 9 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân 3 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Các bị cáo còn lại có mức án từ 1 năm 8 tháng 25 ngày tù đến 3 năm tù về tội đưa hối lộ. HĐXX cũng tuyên tịch thu số tiền các bị cáo đưa hối lộ.

Theo Tuổi trẻ


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.