Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ngày 19/10 cho biết vaccine Covid-19 của Pfizer hiệu quả 93% trong ngăn ngừa các ca nhập viện ở người từ 12 đến 18 tuổi.

CDC đã theo dõi 464 bệnh nhân Covid-19 trong nhóm tuổi này ở 19 bệnh viện trên cả nước kể từ tháng 6 đến tháng 9, khi biến thể Delta đang hoành hành. 72% bệnh nhân có ít nhất một tình trạng bệnh lý dễ khiến triệu chứng chuyển nặng hoặc nghiêm trọng.

"Dữ liệu cho thấy tăng tỷ lệ tiêm chủng có thể làm giảm số ca nhiễm nghiêm trọng tại Mỹ", theo CDC.

Trong số 179 bệnh nhân phải nhập viện, 6 người đã tiêm chủng, còn lại 173 người chưa tiêm (chiếm 97%). Khoảng 43% cần điều trị hồi sức tích cực, 16% trẻ chuyển nặng và hai trường hợp tử vong.

Từ nghiên cứu trên, CDC kết luận vaccine hiệu quả 93% ngăn ngừa nhập viện ở độ tuổi 12-18. Phát hiện mới của cơ quan tương đồng với kết quả nghiên cứu trước đó được thực hiện tại Israel, cho thấy vaccine Pfizer hiệu quả khoảng 92% trong ngăn ngừa các ca nhập viện ở độ tuổi 12-15.

Khoảng 61% bệnh nhân trong nghiên cứu này của CDC đến từ miền Nam nước Mỹ, vì khu vực này có tỷ lệ lây nhiễm cao kể từ tháng 6 đến tháng 9. Các chuyên gia cho biết mật độ bệnh nhân cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả công trình.

Damarcus Crimes, 13 tuổi, được tiêm một mũi vaccine Pfizer tại San Antonio, bang Texas, Mỹ hồi tháng 5. Ảnh: New York Times.

Damarcus Crimes, 13 tuổi, được tiêm một mũi vaccine Pfizer tại San Antonio, bang Texas, Mỹ hồi tháng 5. Ảnh: New York Times

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt hoàn toàn vaccine Covid-19 của Pfizer cho người trên 16 tuổi vào ngày 23/8, đồng thời chấp thuận khẩn cấp cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Hơn 104 triệu người Mỹ đã tiêm đủ hai mũi vaccine Pfizer, 9 triệu người khác đã tiêm liều tăng cường (liều thứ ba), theo báo cáo của CDC tính đến ngày 19/10.

CDC đã chấp thuận tiêm liều tăng cường cho nhóm 65 tuổi trở lên, nhân viên y tế tuyến đầu và người có nguy cơ cao chuyển nặng sau nhiễm nCoV.

Nhiều chuyên gia cho rằng điểm hạn chế trong nghiên cứu của CDC là quy mô nhỏ. Điều này khiến cơ quan không thể đo lường chính xác hiệu quả của vaccine ở những thanh thiếu niên có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Bên cạnh đó, CDC cũng chưa xác định được hiệu quả của vaccine đối với các biến thể nCoV khác nhau.

Pfizer đang chờ FDA cấp phép vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi. FDA có cuộc họp để thảo luận về vấn đề này vào cuối tháng 11.

CDC báo cáo 46% trẻ em 12-15 tuổi , 54% trẻ 16-17 tuổi ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, tính đến 18/9.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.