Group News: Tin copy

Người mắc Covid-19 có bệnh lý nền mạch máu não dễ xuất hiện tình trạng tắc mạch cấp tính, nếu nghiêm trọng, có thể tử vong đột ngột.

Theo bác sĩ CKI Đào Huy Hiếu, chuyên ngành Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện 108, biểu hiện rõ nhất của bệnh nhân mắc bệnh mạch máu não khi nhiễm nCoV là các triệu chứng chung của Covid-19 như: sốt, ho, đau rát họng, chảy nước mũi, tuy nhiên, mức độ có thể nặng hơn.

Ngoài ra, Covid-19 có thể sẽ làm cho tình trạng tắc mạch nặng hơn như: việc tắc các mạch máu ngoại biên khiến tím ở chi, chi lạnh hơn và nặng nhất có thể hoại tử, phải phẫu thuật cắt cụt; có thể gây xuất huyết điển hình như xuất huyết dạ dày hoặc chảy máu trong cơ.

Bác sĩ CKI Đào Huy Hiếu, chuyên ngành Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện 108.

Bác sĩ CKI Đào Huy Hiếu, chuyên ngành Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện 108.

Nhóm này dễ xuất hiện các tình trạng tắc mạch cấp tính. Khi tắc mạch cấp tính, các cơ quan và bộ phận mà động mạch đó chi phối sẽ bị thiếu máu đột ngột, không kịp thích nghi; từ đó, dẫn đến các rối loạn chức năng mà cơ quan đó đảm nhận và có thể tử vong đột ngột. Hai cơ quan quan trọng nhất và chịu ảnh hưởng trực tiếp là tim và não. Ngược lại với tắc mạch, tình trạng rối loạn đông máu có thể gây xuất huyết hay chảy máu và Covid-19 khiến các triệu chứng trở nặng.

Trong quá trình điều trị, nhóm bệnh nhân này vẫn tuân thủ các nguyên tắc chung về cách chăm sóc người mắc Covid-19 và nguyên tắc riêng đối với bệnh mạch máu não. Đó là đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho một ngày và đầy đủ vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm C; chấp hành thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập thở... Các thực phẩm phải kiêng đối với nhóm bệnh nhân có sử dụng kháng đông là: kháng vitamin K; kiêng các rau họ cải....

Người bệnh vẫn duy trì các thuốc điều trị hàng ngày và phải liên hệ nhân viên y tế theo dõi sát hoặc xét nghiệm lại chức năng đông máu để điều chỉnh thuốc cho thích hợp với bệnh trong giai đoạn mắc Covid-19.

Sau khi âm tính, bệnh nhân cần đảm bảo chế độ sinh hoạt khoa học, phù hợp với bệnh nền như bữa ăn đầy đủ năng lượng và các vitamin cần thiết; có chế độ sinh hoạt và tập thể dục phù hợp với sức khỏe; tránh làm việc quá nhiều và vận động quá sức. Đặc biệt, người bệnh phải tái khám theo bệnh lý chuyên khoa.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.