Group News: Tin copy

Hội đồng chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 2/3 khuyến nghị sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus molnupiravir để điều trị Covid-19 cho người nguy cơ cao chuyển nặng.

Theo hướng dẫn mới của WHO, nhóm được khuyến nghị sử dụng molnupiravir là bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ song nguy cơ cao nhập viện, chẳng hạn người suy giảm miễn dịch, người chưa được tiêm chủng, người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính.

Liều dùng thuốc gồm 8 viên mỗi ngày trong 5 ngày. Thời gian sử dụng lý tưởng là trong 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Molnupiravir chống chỉ định với trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, bởi thuốc có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi đang phát triển, theo các nghiên cứu trên động vật.

Khuyến nghị mới dựa trên dữ liệu mới từ 6 thử nghiệm lâm sàng với hơn 4.700 bệnh nhân tham gia. Kể từ khi Mỹ phê duyệt khẩn cấp molnupiravir vào tháng 12 năm ngoái, nguồn cung thuốc vẫn hạn chế, không theo kịp nhu cầu sử dụng. Các chuyên gia cũng đề cập đến một số tác dụng phụ tiềm ẩn.

Khuyến nghị từ WHO nhằm hỗ trợ bác sĩ chăm sóc hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19 trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp như hiện nay. Hướng dẫn của WHO đăng tải đồng thời trên website riêng và Tạp chí Y khoa Anh, được các nước tham khảo để đưa ra quyết định phê duyệt khẩn cấp hoặc sử dụng thí điểm.

Thuốc molnupiravir sản xuất tại Công ty Boston Việt Nam (Bình Dương) ngày 23/2. Ảnh: Quỳnh Trần

Thuốc molnupiravir sản xuất tại Công ty Boston Việt Nam (Bình Dương) ngày 23/2. Ảnh: Quỳnh Trần

Molnupiravir được coi là vũ khí tiềm năng giúp điều trị Covid-19 ngay từ giai đoạn đầu mắc bệnh. Đầu năm 2021, hãng Merck thông báo đã ký các thỏa thuận chuyển giao tự nguyện, không độc quyền thuốc với 5 nhà sản xuất Ấn Độ nhằm tăng cường nguồn cung cho hơn 100 quốc gia thu nhập thấp và trung bình sau phê duyệt.

Molnupiravir là loại thuốc đường uống đầu tiên được WHO đưa vào hướng dẫn điều trị Covid-19. Trước đó, WHO khuyến nghị sử dụng thuốc viêm khớp baricitinib của hãng dược Eli Lilly kết hợp cùng thuốc kháng viêm corticosteroid cho bệnh nhân nặng nhằm giảm tỷ lệ tử vong.

Tại Việt Nam, từ năm ngoái, molnupiravir được Bộ Y tế đưa vào Chương trình thí điểm điều trị cho F0 tại nhà, cấp phát miễn phí. Ngày 17/2, thuốc được cấp phép khẩn cấp, hết giai đoạn thử nghiệm và bán ra thị trường qua hệ thống các nhà thuốc.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên hôm 1/3 cho biết hai phương án phân phối thuốc molnupiravir gồm cấp phát miễn phí và người dân tự mua, đang chờ Chính phủ duyệt.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.