Group News: Tin copy

Australia có thể viện trợ khoảng 4,7 triệu liều vaccine Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam, Bộ Y tế xin phép Thủ tướng tiếp nhận toàn bộ số này.

Báo cáo gửi Thủ tướng hôm 26/3, Bộ Y tế cho biết Đại sứ quán Australia tại Hà Nội có thể viện trợ khoảng 13,7 triệu liều vaccine Covid-19 trẻ em và chịu trách nhiệm vận chuyển, trả chi phí đưa đến Việt Nam.

Số vaccine này sẽ chia làm hai đợt. Đợt một có 0,7 triệu liều vaccine Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna, trong đó các lô Pfizer tăng hạn dùng tới ngày 31/7, các lô vaccine Moderna tăng hạn tới tháng 6 và tháng 7. Australia có sẵn số vaccine này và có thể vận chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4. Đợt hai 4 triệu liều vaccine Pfizer, hạn sử dụng 4-6 tháng, sẽ được chính phủ Australia viện trợ thông qua UNICEF, dự kiến cung cấp trong tháng 4.

Bộ Y tế có thể triển khai tiêm chủng ngay từ tháng 4, theo báo cáo. Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bên để tiếp tục vận động viện trợ vaccine từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó đề xuất mua thêm vaccine nếu thiếu.

Vaccine Moderna đang thử nghiệm trên nhóm trẻ nhỏ, chưa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép tiêm cho trẻ. Theo dữ liệu được hãng công bố hôm 23/3, hai liều vaccine Moderna hiệu quả khoảng 44% đối với nhiễm Omicron ở trẻ em từ 6 tháng đến dưới 2 tuổi và khoảng 38% ở nhóm trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.

Tiêm vắc xin cho trẻ từ 3 đến dưới 12 tuổi: Cần nhưng không vội - Tuổi Trẻ  Online

Tháng 5/2021, Moderna công bố dữ liệu thử nghiệm 3.732 trẻ 12-17 tuổi tiêm hai liều vaccine. Kết quả, không có ca mắc Covid-19 có triệu chứng ở nhóm này, tiêm một liều vaccine hiệu quả 93% ngừa nhiễm có triệu chứng.

Dữ liệu của vaccine Moderna trên nhóm trẻ 6-11 tuổi chưa được công bố chi tiết. Thông tin được Moderna công bố hồi tháng 10/2021, có 4.753 trẻ em từ 6 đến 11 tuổi tham gia thử nghiệm. Các em có mức độ kháng thể tương đương với nhóm thanh niên 18-25 tuổi. 99,3% người tham gia có kháng thể sau khi tiêm chủng.

Bộ Y tế chưa giải thích lý do đề xuất tiếp nhận số vaccine Moderna cho trẻ em. Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Y tế cho biết "Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Bộ Y tế Canada và Australia khuyến nghị sử dụng vaccine Spikevax (Moderna) để tiêm cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi". Hiện nay, Bộ Y tế đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Zullig Pharma Việt Nam (đơn vị nhập khẩu vaccine Moderna) về việc mở rộng chỉ định cho trẻ em 6-11 tuổi của vaccine này. Cục Quản lý Dược đang xin ý kiến Hội đồng tư vấn cấp phép sử dụng để xem xét cấp phép theo quy định.

Chủ trương tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi được Thủ tướng đề cập đến từ cuối tháng 12/2021. Đến cuối tháng 1, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ và được chấp thuận chủ trương mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer. Đầu tháng 3, Bộ Y tế cho biết chuẩn bị ký hợp đồng với Pfizer tuy nhiên đến nay chưa thực hiện, nhiều lần bị Thủ tướng yêu cầu giải trình và kiểm điểm.

Vaccine Pfizer tiêm cho trẻ 5-11 tuổi được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp hôm 1/3, mỗi liều 0,2 ml chứa 10 mcg vaccine, liều lượng này bằng một phần ba so với liều tiêm cho người lớn.

Hôm 23/3, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời báo chí, cho biết vaccine được cấp phép song diễn biến dịch đã khác so với kế hoạch cũ, số trẻ mắc Covid-19 tăng lên. Một số tổ chức muốn hỗ trợ vaccine cho Việt Nam song chưa nêu cụ thể thời gian và số lượng. Trong khi đó, vaccine tiêm cho trẻ 5-11 tuổi không thể tiêm cho đối tượng khác, có thể gây thừa hoặc thiếu vaccine; số vaccine đã mua sẽ không được chuyển nhượng, tặng hoặc bán. Vì vậy, Bộ Y tế gặp khó, dẫn đến chậm mua và phải tính toán lại lượng vaccine cần thiết cho trẻ 5-11 tuổi.

Việt Nam đã tiếp nhận hơn 227 triệu liều vaccine, tiêm được hơn 205 triệu. Trong đó, hơn 99% người trên 18 tuổi và 94% trẻ 12-17 tuổi đã tiêm chủng hai mũi vaccine. Hiện toàn quốc tiếp tục thúc đẩy tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi và mũi hai cho người 12-17 tuổi, hoàn thành trong quý 1.

Lọ vaccine Pfizer dành cho trẻ em. Ảnh: Bloomberg

Lọ vaccine Pfizer dành cho trẻ em. Ảnh: Bloomberg

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.