Group News: Tin copy

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, ít nhất một trẻ em đã chết vì một đợt bùng phát bệnh gan bí ẩn ảnh hưởng đến trẻ em ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Bệnh viện Chợ Rẫy mổ tim với phương pháp mới lần đầu tại Việt Nam
'Bệnh đồng tính': Định kiến sai lầm vẫn âm thầm tồn tại
Sốc: Philippines - Cứ 5 trẻ thì có 1 em bị lạm dụng tình dục trực tuyến
 

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng, họ đã nhận được báo cáo về ít nhất 169 trường hợp “viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân” từ hàng chục quốc gia.

Các trường hợp được báo cáo ở trẻ em từ một tháng tuổi đến 16 tuổi, và 17 người trong số những người bị ốm cần được cấy ghép gan. WHO không cho biết trường hợp tử vong xảy ra ở quốc gia nào.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã đưa ra lời khuyên y tế hôm thứ Năm về đợt bùng phát, lưu ý rằng một số trẻ em ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc cả viêm gan và nhiễm adenovirus. Các nhà nghiên cứu cho biết adenovirus có thể gây ra các trường hợp bí ẩn, nhưng các nghiên cứu sâu hơn vẫn đang được tiến hành.

“Mặc dù adenovirus là một giả thuyết có thể xảy ra, nhưng các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để tìm tác nhân gây bệnh”, WHO cho biết, đồng thời lưu ý rằng virus đã được phát hiện trong ít nhất 74 trường hợp. Ít nhất 20 trẻ em được xét nghiệm dương tính với coronavirus .

WHO cho biết các quốc gia bị ảnh hưởng đang tăng cường giám sát các trường hợp viêm gan ở trẻ em.

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã loại trừ các loại vi rút viêm gan A, B, C và E thường gây ra các bệnh như vậy. Các viên chức cho biết họ không biết về du lịch quốc tế hoặc các yếu tố khác có thể khiến bọn trẻ gặp rủi ro. 

CDC cho biết không có bệnh nhân nào tử vong ở Mỹ do đợt bùng phát này tính đến thứ Năm, và không có bệnh nhân nào có tình trạng sức khỏe yếu, CDC cho biết.

Các trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Anh, nơi 114 trẻ em đã bị bệnh.

CDC cho biết các báo cáo về ca bệnh ở Mỹ lần đầu tiên đến từ một bệnh viện nhi lớn ở Alabama bắt đầu từ tháng 11 năm 2021. Tổng cộng 5 trẻ em trong thời gian này bị chấn thương gan, trong đó có hai bệnh nhân bị suy gan cấp tính. Tất cả năm bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm dương tính với cả viêm gan và virus adenovirus.

Cơ quan y tế cho biết: “Các nỗ lực tìm kiếm ca bệnh tại bệnh viện này đã xác định thêm 4 bệnh nhi mắc bệnh viêm gan và nhiễm adenovirus trong tổng số 9 bệnh nhi nhập viện từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022”.

Alan Raine là một bệnh nhi nhiễm viêm gan cách đây 6 tuần. “Tôi cảm giác con gái nhỏ đang chết dần ngay trước mặt mình”, Lola-Rose, mẹ của em, cho biết.

Cô bé được chỉ định ghép gan khẩn cấp hai tuần trước, đang điều trị phục hồi tại Bệnh viện King’s College London.

“Tôi không nghĩ rằng mọi thứ đã xong xuôi, tất cả diễn ra quá nhanh. Trước đó, con bé vẫn bụ bẫm, rồi con phải nhập viện đột ngột. Sau đó, con bé hôn mê vì suy gan cấp tính. Tôi khóc khi biết rằng mình là người hiến tạng phù hợp, là cơ hội cuối cùng cứu sống con bé”, ông Raine, cha của Alan nói.

Các chuyên gia toàn cầu đang chạy đua để giải mã các bí ẩn đằng sau các ca viêm gan bất thường, tìm kiếm bệnh nhân nhiễm trùng tiềm ẩn và phân tích hệ thống miễn dịch, di truyền, chế độ ăn uống và hoạt động gần đây của trẻ. Trong báo cáo của Eurosurveillance về các trường hợp đầu tiên tại Scotland công bố ngày 14/4, bệnh nhi không có điểm chung nổi bật. Hơn một nửa là nữ, tất cả đều da trắng và không sống tại những vùng tương đồng nhau.

Viêm gan siêu vi là gì?

Theo CDC, viêm gan là tình trạng gan bị viêm và nguyên nhân có thể do nhiễm virus, sử dụng rượu, chất độc, thuốc men và một số tình trạng y tế khác.

“Tại Hoa Kỳ, các nguyên nhân phổ biến nhất của viêm gan vi rút là vi rút viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C”, theo trang web của CDC.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm gan có thể bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, đau khớp và vàng da.

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại bệnh viêm gan mà bệnh nhân được chẩn đoán. Trong một số trường hợp, điều trị hỗ trợ để kiểm soát các triệu chứng có thể được yêu cầu và trong những trường hợp khác, một người có thể phải trải qua một chế độ dùng thuốc nghiêm ngặt có thể kéo dài đến 12 tuần, theo CDC . 

Adenovirus là gì?

Adenovirus là loại virus phổ biến có thể gây ra một loạt các triệu chứng như các triệu chứng giống như cảm lạnh, sốt, đau họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy và đau mắt đỏ (viêm kết mạc). Trang web của CDC cho biết bạn có thể bị nhiễm adenovirus ở mọi lứa tuổi .

Chúng thường được truyền qua tiếp xúc gần gũi, ho hoặc hắt hơi hoặc chạm vào các đồ vật hoặc bề mặt đã tiếp xúc với người bị bệnh.

Có một loại vắc-xin cho một số loại virus adenovirus 4 và 7, nhưng những loại vắc-xin này được dành riêng cho quân nhân, những người có thể có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, CDC cho biết.

Hiện tại không có vắc xin nào được cung cấp cho công chúng để ngăn ngừa hoặc điều trị adenovirus.

CDC khuyến cáo nếu bạn được chẩn đoán mắc một trong những loại vi-rút này, cách tốt nhất là ở nhà, không tiếp xúc gần với bất kỳ ai và rửa tay thường xuyên để tránh lây lan thêm.


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.