Group News: Tin copy

Sau một trường hợp thực tế cho thấy con người có thể lây nhiễm virus đậu mùa khỉ cho chó cưng của mình, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) đưa ra những chỉ dẫn mới, trong đó khuyến cáo những người bị bệnh đậu mùa khỉ không nên tiếp xúc gần với vật nuôi, theo UPI hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tám.

Mỹ tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế

Trường hợp này xảy ra tại Pháp. Một chú chó được xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ 12 ngày sau khi chủ nhận của chú xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Chủ của chú là hai người đàn ông sống chung nhà và có phát sinh quan hệ tình dục với cả người khác. Họ thường để chú chó ngủ chung giường.

Một bệnh nhân đậu mùa khỉ. (Hình minh họa: Ernesto Benavides/AFP via Getty Images)

Hai người này bắt đầu có triệu chứng đậu mùa khỉ vài ngày sau khi quan hệ với bạn tình khác. Cả hai cho biết sau khi triệu chứng xuất hiện, họ cẩn thận không để cho chó của mình tiếp xúc với những người khác hoặc vật nuôi khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây không phải là lần đầu tiên động vật bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Nhưng đây là lần đầu tiên chó hoặc mèo nuôi trong nhà ghi nhận nhiễm bệnh.

Từ lâu, người ta biết rằng các loại động vật hoang dã, bao gồm động vật gặm nhấm và linh trưởng, có thể bị lây nhiễm đậu mùa khỉ ở những quốc gia có bệnh này. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những động vật linh trưởng bị nuôi nhốt cũng nhiễm virus từ động vật nhập cảng ở Châu Âu. Vậy nên các nhà nghiên cứu cần thêm nhiều cuộc điều tra khác về việc lây truyền thứ phát đậu mùa khỉ qua vật nuôi.

Trong báo cáo của mình, các nhà khoa học viết rằng: “Khám phá của chúng tôi sẽ thúc đẩy việc tranh luận liệu có nên cách ly vật nuôi khỏi những người dương tính với virus đậu mùa khỉ hay không.”

Trước đó vào ngày 23 Tháng Sáu, Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố đậu mùa khỉ là Tình Trạng Khẩn Cấp Về Y Tế Công Cộng.

Theo hướng dẫn của CDC, những người nhiễm đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc gần với động vật. Đồng thời những vật nuôi chưa tiếp xúc với nguồn virus nên được chăm sóc bởi người khác trong nhà khác cho đến khi người chủ khỏi bệnh. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.