Group News: Tin copy

49,000 tỷ đồng (gần $2 tỷ) là con số mà người Việt Nam chi mỗi năm để mua thuốc lá, theo dữ liệu của Bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam.

Thế hệ Gen Z ở Mỹ, gồm giới trẻ gốc Việt đang thay đổi các cuộc bầu cử?

Tờ Tuổi Trẻ hôm 23 Tháng Mười Một dẫn lời ông Hồ Hồng Hải, phó vụ trưởng Vụ Pháp Chế của bộ nêu trên, xác nhận tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam hiện “đứng thứ 15 trên thế giới.”

Nhiều người phớt lờ quy định cấm hút thuốc nơi công cộng tại Việt Nam. (Hình: Công An Nhân Dân)

Tại buổi hội thảo diễn ra cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ Phòng Chống Tác Hại Thuốc Lá, Bộ Y Tế Việt Nam, cho biết mỗi năm Việt Nam có hơn 40,000 ca tử vong vì các bệnh do thuốc lá gây ra. Con số này dự kiến tăng lên 70,000 ca mỗi năm vào năm 2030 nếu Việt Nam không phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả.

Số người tử vong do thuốc lá gây ra được cho là gấp bốn lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ mỗi năm ở Việt Nam.

Đáng lưu ý, tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc tại Việt Nam đang có xu hướng giảm nhưng tỷ lệ hút thuốc ở nữ giới lại có chiều hướng tăng cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ người mới hút thuốc cũng đáng lo ngại.

Theo dữ liệu của nhà chức trách, tỷ lệ mới hút thuốc được ghi nhận vào năm 2020 “tăng 18 lần” so với năm 2015 (từ 0.2% lên 3.6%), trong đó nam giới tăng 14 lần, nữ giới tăng 10 lần.

Một trong các nguyên do khiến tỷ lệ người dân ở Việt Nam hút thuốc ngày càng nhiều là do giá các bao thuốc lá quá rẻ.

Bà Angela Pratt, trưởng đại diện văn phòng Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) tại Việt Nam, cho biết giá thuốc lá ở Việt Nam “rẻ đến mức khó tin.”

“Giá thuốc lá hiện nay tại Việt Nam không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc. Vì vậy, tăng thuế thuốc lá sẽ là cách nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất để hạn chế tình trạng hút thuốc lá hiện nay,” Bà Angela Pratt được dẫn lời.

Một người đàn ông hút thuốc ngay cạnh biển “cấm hút thuốc” trong khuôn viên bệnh viện. (Hình: VietNamPlus)

Cũng trong hôm 23 Tháng Mười Một, theo báo Đầu Tư, hiện nay ngoài thuốc lá điếu, thị trường Việt Nam còn có thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, được nhập lậu, “xách tay” để tiêu thụ ở thị trường nội địa. Các sản phẩm này hiện đang được quảng cáo rầm rộ trên Facebook, Instagram, Tiktok…

Do vậy, người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, có thể dễ dàng mua bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá mới. Tuy nhiên, hiện Luật Phòng Chống Tác Hại Của Thuốc Lá chưa có quy định điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. 

Theo N.H.K/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.