Group News: Tin copy

Quan hệ tình dục bằng miệng là yếu tố lớn nhất làm bệnh ung thư họng gia tăng ở Mỹ, bác sĩ cho hay, theo tạp chí People hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Tư.

2 ngày nghỉ lễ ở Việt Nam, hơn 1,500 ca cấp cứu vì tai nạn giao thông

Bác Sĩ Hisham Mehanna, giáo sư Viện Khoa Học Hệ Gene và Ung Thư thuộc đại học University of Birmingham ở Anh, cho biết, ung thư hầu họng (oropharyngeal cancer), một loại ung thư họng, “tăng nhanh” trong 20 năm qua. Ông Mehanna gọi tình trạng này là “dịch” ở cả Mỹ lẫn Anh.

Quan hệ tình dục bằng miệng gây ra “dịch” ung thư họng ở Mỹ và Anh. (Hình minh họa: Womanizer Toys/Unsplash)

Hầu họng là phần giữa của họng và phía sau mũi.

“Với ung thư hầu họng, yếu tố chính gây rủi ro là số lượng bạn tình trong đời, nhất là quan hệ tình dục bằng miệng,” ông Mehanna viết cho báo mạng The Conversation. “Người nào có ít nhất sáu bạn tình quan hệ tình dục bằng miệng thì rủi ro mắc ung thư hầu họng cao gấp 8.5 lần người không quan hệ tình dục bằng miệng.”

Theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), 70% ca ung thư hầu họng ở Mỹ là do virus HPV (human papillomavirus) gây ra.

HPV là bệnh lây lan do quan hệ tình dục phổ biến nhất. Mỗi năm, Mỹ có thêm 3 triệu ca HPV. Nhiều người vẫn sống mà không bao giờ biết họ bị HPV, nhưng với một số người, HPV có thể gây ra ung thư.

Từ năm 2015 tới 2019, ở Mỹ, số ca ung thư hầu họng liên hệ với HPV tăng mỗi năm 1.3% ở nữ và 2.8% ở nam, theo Hội Ung Thư Hoa Kỳ.

Mặc dù người bị HPV thường “khỏi bệnh hoàn toàn,” nhưng có người bị triệu chứng trầm trọng, Bác Sĩ Mehanna cho hay.

“Một số người không thể loại bỏ căn bệnh này, có lẽ do hệ miễn dịch bị sai sót gì đó,” ông Mehanna giải thích. “Với những bệnh nhân đó, virus này có thể sinh sản liên tục, rồi qua thời gian, xâm nhập ngẫu nhiên DNA của họ và có thể làm tế bào bị ung thư.”

Thông thường, phải mất nhiều năm sau khi nhiễm HPV thì bệnh nhân mới bị ung thư, CDC lưu ý. CDC cho biết họ cũng chưa rõ một mình HPV đủ gây ung thư hầu họng không, hay những yếu tố khác – như hút thuốc – kết hợp với HPV gây ra ung thư này. 

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.