Mỹ và Hàn Quốc huy động 200 khí tài không quân, gồm nhiều tiêm kích, cho cuộc diễn tập không được công bố.

Quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết cuộc diễn tập không quân giữa hai nước khởi động hôm nay và sẽ kéo dài 5 ngày, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng lên sau khi Triều Tiên thử hàng loạt vũ khí như tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và đầu đạn lướt siêu vượt âm.

Tiêm kích F-16 Mỹ tham gia tập trận Vigilant Ace tại Hàn Quốc năm 2017. Ảnh: USAF.

Cuộc diễn tập không được công bố và đặt tên, tiền thân là tập trận quy mô lớn Vigilant Ace. Quan chức Hàn Quốc cho biết hoạt động năm nay có sự tham gia của 200 khí tài không quân từ hai nước, trong đó gồm tiêm kích F-15K, KF-16 Hàn Quốc và F-16 Mỹ, nhưng không có binh sĩ và trang bị điều động từ lãnh thổ Mỹ.

Phát ngôn viên không quân Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin trên.

Triều Tiên cũng chưa bình luận, nhưng nước này từng chỉ trích các cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động gây hấn và chuẩn bị cho chiến tranh.

Tập trận Vigilant Ace từng huy động hàng chục nghìn binh sĩ và hàng trăm máy bay, trong đó có tiêm kích và oanh tạc cơ chiến lược. Tuy nhiên, quy mô tập trận đã thu nhỏ đáng kể từ năm 2017 nhằm tạo điều kiện đối thoại với Triều Tiên.

Đầu tháng này, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đổ lỗi cho Mỹ về các lệnh trừng phạt, đồng thời bác bỏ khẳng định của Washington về ý định thù địch của họ.

Kim Jong-un từng ba lần gặp cựu tổng thống Donald Trump nhưng không đạt được thỏa thuận toàn diện về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. Tổng thống Joe Biden cam kết tiếp tục đàm phán ngoại giao với Bình Nhưỡng nhưng với cách tiếp cận thận trọng hơn.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.