Đặc phái viên Mỹ bày tỏ lo ngại về những vụ tấn công gần đây ở Afghanistan, mong Taliban sớm kiểm soát tình hình để ngăn khủng bố trỗi dậy.

"Mỹ lo lắng về số vụ tấn công ngày càng tăng do Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K) tiến hành ở Afghanistan và mong muốn Taliban thành công trong nỗ lực chống lại chúng. Về những nhóm phiến quân khác, chúng tôi cũng rất quan ngại khi al-Qaeda tiếp tục duy trì hiện diện tại nước này", đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Tom West cho biết hôm nay.

Giới chức Mỹ cho rằng IS-K có thể thực hiện các vụ tấn công bên ngoài lãnh thổ Afghanistan trong vòng 6-12 tháng tới, trong khi al-Qaeda sẽ đủ sức làm điều này trong vòng hai năm.

Đặc phái viên West cho biết Washington đang chuẩn bị sẵn sàng cho vòng đối thoại tiếp theo với Taliban, nhưng không cho biết thời gian diễn ra sự kiện. Ông cũng khẳng định Washington chưa xem xét đề xuất mở cửa lại đại sứ quán ở Kabul vào thời điểm này.

Lính Taliban tại hiện trường vụ đánh bom thánh đường Hồi giáo Gozar-e-Sayed Abad tại thành phố Kunduz, Afghanistan ngày 8/10. Ảnh: AFP.

Taliban và IS-K, nhánh Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, là kẻ thù không đội trời chung tại Afghanistan, bất chấp cả hai đều theo Hồi giáo dòng Sunni.

IS-K từng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công gây thương vong lớn sau khi Taliban tiếp quản quyền lực tại Afghanistan, bao gồm các vụ đánh bom thánh đường Hồi giáo dòng Shiite, do tổ chức này coi dòng Shiite là dị giáo.

Loạt vụ đánh bom cho thấy Taliban đối mặt thách thức an ninh ngày càng tăng sau khi tiếp quản quyền lực tại Afghanistan. IS đã tăng cường tấn công mục tiêu liên quan tới Taliban và các nhóm tôn giáo thiểu số khác tại Afghanistan nhằm tranh giành địa bàn hoạt động, trong khi Taliban cũng đẩy mạnh chiến dịch truy quét thành viên IS-K.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.