Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết khác biệt và hợp tác với Washington, trước thềm cuộc họp thượng đỉnh song phương.

"Quan hệ Mỹ - Trung đang ở một thời điểm lịch sử quan trọng. Hai nước sẽ hưởng lợi từ hợp tác và chịu thiệt hại khi đối đầu. Hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, theo nội dung bức thư được Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương công bố trong bữa tối của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung ở Washington ngày 9/11.

"Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ để tăng cường trao đổi và hợp tác toàn diện, cùng giải quyết các vấn đề khu vực, quốc tế cũng như thách thức toàn cầu, đồng thời giải quyết đúng đắn những khác biệt. Mục đích là đưa quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng hướng và phát triển ổn định", ông Tập nhấn mạnh.

Bức thư được đưa ra trước thềm cuộc họp trực tuyến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, dự kiến diễn ra sớm nhất vào đầu tuần tới. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc họp chưa được công bố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh ngày 9/10. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh ngày 9/10. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ tháng trước tiết lộ đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về nguyên tắc tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo hai nước, trong nỗ lực đảm bảo một trong những mối quan hệ căng thẳng nhất thế giới đạt được ổn định. Đây là kết quả của cuộc gặp kéo dài 6 giờ giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì ở Thụy Sĩ tháng trước.

Mỹ - Trung bất đồng về một loạt vấn đề như Đài Loan, Biển Đông, công nghệ và Tân Cương. Victor Shih, chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học California ở San Diego, đánh giá cuộc họp thưởng đỉnh sẽ là bước phát triển tích cực.

"Tôi nghĩ cuộc họp vào tuần tới là dấu hiệu sơ bộ cho thấy quan hệ Mỹ - Trung đang trở lại bình thường hơn so với những gì xảy ra trong nhiệm kỳ của Donald Trump", Shih nói.

Lần gần nhất ông Tập và Biden nói chuyện với nhau là vào tháng 9 trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 90 phút. Trước đó, Biden cũng đã có cuộc điện đàm khoảng hai tiếng với ông Tập hồi tháng hai, sau khi nhậm chức tổng thống ngày 20/1.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.