Group News: Tin copy

Biden sẽ giao quyền lực trong thời gian ngắn cho cấp phó Harris khi đi nội soi đại tràng định kỳ tại bệnh viện quân y Walter Reed.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 19/11 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ được gây mê trong quá trình nội soi đại tràng và quyền lực được chuyển giao tạm thời cho Phó tổng thống Kamala Harris trong thời gian này. Trước đó, Biden lên xe tới Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed để khám sức khỏe định kỳ.

"Cựu tổng thống George W. Bush đã thực hiện thủ tục tương tự năm 2002 và 2007. Theo quy định trong hiến pháp Mỹ, Tổng thống sẽ chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống trong khoảng thời gian ngắn khi ông được gây mê", Psaki nói. "Phó tổng thống sẽ làm việc tại văn phòng ở Cánh Tây Nhà Trắng trong thời gian này".

Biden, 78 tuổi, được kiểm tra sức khỏe tổng quát lần cuối vào tháng 12/2019. Các bác sĩ khi đó kết luận Biden "khỏe mạnh, hoạt bát và đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của một tổng thống".

Biden hiện là tổng thống Mỹ cao tuổi nhất. Ông từng phải phẫu thuật chữa hai chứng phình động mạch não năm 1988. Các bác sĩ cho biết chứng phình động mạch não của Biden chưa bao giờ tái phát.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ngày 19/11. Ảnh: AP.

Tiến sĩ Kevin O’Connor, bác sĩ chính của Biden từ năm 2009, cho biết ông mắc chứng rung tâm nhĩ, một dạng rối loạn nhịp tim có thể điều trị được và tim của Biden vẫn hoạt động bình thường.

Theo Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ, Biden sẽ gửi thư cho Chủ tịch Thượng viện Mỹ tạm quyền Patrick Leahy và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cho biết ông không thể đảm đương chức vụ khi được gây mê và Harris sẽ trở thành quyền tổng thống. Sau khi kết thúc ca nội soi, Biden sẽ gửi cho Leahy và Pelosi bức thư khác để kết thúc thủ tục và tiếp tục nắm quyền Tổng thống.

Harris là người phụ nữ, người da màu và dân gốc Nam Á đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ. Thời gian Harris nắm quyền tổng thống sẽ trở thành khoảnh khắc lịch sử của nước Mỹ.

Sau ca nội soi, Biden dự kiến tham gia buổi lễ xá tội gà tây hàng năm trong dịp Lễ tạ ơn. Nhà Trắng cho biết Biden sẽ cho phép bác sĩ O’Connor sớm công bố kết quả khám sức khỏe tổng quát của ông.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.