Group News: Tin copy

Phóng viên Vyomica Berry đã viết một bài bào trên tờ Wion News để phân tích tại sao Triều Tiên được mệnh danh là quốc gia cô lập nhất thế giới và giúp độc giả hiểu thêm về quốc gia này.

Mỹ - Hàn xung khắc về tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Triều Tiên thiếu tiền mặt, thực phẩm; phải ăn thiên nga, dùng tem phiếu

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì vấn đề Đài Loan

Triều Tiên là quốc gia cô lập và bí mật nhất trên thế giới. Người dân sống ở quốc gia này cần xin phép để được nuôi thú cưng, mặc đồ denim, để tóc dài và thậm chí tắm nước nóng.

Năm 2020, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cấm người dân nuôi thú cưng để đảm bảo các nhà hàng có đủ thịt.

Đất nước này là sự pha trộn lẫn lộn của Nho giáo, chủ nghĩa cộng sản, chế độ độc tài, chuyên chế và quân chủ. Quốc gia Đông Á này có chung ranh giới với Trung Quốc và Nga.

Mặc dù là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, nhưng một phần lớn tài nguyên của Triều Tiên được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Theo một báo cáo của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, 10 triệu người sống ở Triều Tiên bị suy dinh dưỡng. Và đất nước này có tổng dân số là 25 triệu người.

Trong khi đại đa số người dân Triều Tiên phải “vặt đầu cá vá đầu tôm”, thì Kim Jong-un đã chi tới 3,5 triệu USD cho nhu cầu giặt là của ông ta. Kim cũng sở hữu một chiếc du thuyền sang trọng trị giá 8 triệu đô la và một đội xe 100 chiếc Mercedes Benz trị giá 11,7 triệu đô la.

Trong khi đó, GDP của Triều Tiên được xếp hạng thứ 208 trên thế giới, chỉ trên đất nước Rwanda nghèo đói nằm ở phía đông châu Phi.

Hệ thống chỉ tiêu sản xuất và các chính sách kiểm soát giá của chính phủ là mối đe dọa hiện hữu đối với phúc lợi xã hội trong nước.

Triều Tiên không phải là nơi an toàn cho chính người dân nước này vì sự cai trị tàn bạo của chính quyền và việc chính quyền vi phạm các quyền công dân. Các biện pháp trừng phạt của nhiều nước lớn và Liên hợp quốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự thù địch về kinh tế và đối ngoại của nước này.

Từ quan điểm du lịch, Triều Tiên là một quốc gia bị cô lập. Hoa Kỳ xếp Triều Tiên vào hạng bét trong số những quốc gia nên đến thăm.

Ngoài ra, hàng nghìn người ở Triều Tiên bị bỏ tù và đưa đến các trại lao động vì họ bất đồng chính kiến ​​với chính phủ. Triều Tiên không tự chủ được sản xuất lương thực vì thiếu đa dạng hóa sản phẩm và công nghệ cũ.

Cơ sở hạ tầng yếu kém của đất nước này đã cô lập Triều Tiên khỏi tất cả các đối thủ cạnh tranh toàn cầu và thế giới đương đại. Triều Tiên phải nhập khẩu xe buýt và máy bay từ Nga, ô tô từ Nhật Bản, xe buýt từ Đức và điện thoại từ Trung Quốc.

Hiệp ước Portsmouth năm 1905 đã công nhận Nhật Bản là nước bảo hộ của Hàn Quốc. Nhưng khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào năm 1945, bán đảo Triều Tiên bị chia nó thành hai khu gọi là Bắc và Nam Triều Tiên dọc theo vĩ tuyến 38.

Trong khi miền Bắc thân Liên Xô, thì miền Nam thân Mỹ. Nhà độc tài đầu tiên của Triều Tiên là Kim Il-sung.

Ông ta đã áp dụng phương châm “Tư tưởng chủ thể” (Juche) trước chiến tranh Triều Tiên. Tư tưởng này gợi ý rằng “con người làm chủ vận mệnh của chính mình”, và chỉ cần dân tộc mạnh lên, tự lực tự cường thì mới có thể đạt được chủ nghĩa xã hội. Kế vị ông là con trai mình, ông Kim Jong-il và cháu nội Kim Jong-un.

Việc Kim Jong-iu thay đổi chính sách từ “Tư tưởng chủ thể” sang “quân đội trên hết” càng khiến những người dân bình thường sống trong nước bị chính quyền bỏ bê. Vào những năm 1990, một nạn đói đã xảy ra ở nước này khiến 3 triệu người chết. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã từ chối mọi viện trợ nước ngoài.

Triều Tiên rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT). Quốc gia này đã tiến hành vụ thử hạt nhân dưới lòng đất đầu tiên vào năm 2006. 5 năm sau, Kim Jong-iu qua đời vì một cơn đau tim giống như cha của mình và Kim Jong-un là nhà độc tài hiện tại của Triều Tiên.

Từ năm 2016 đến 2018, Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân và 30 vụ phóng tên lửa ngắn và dài cùng với một vụ phóng tên lửa xuyên lục địa.

Với lịch sử 74 năm cai trị của 3 nhà độc tài, đất nước này đã trở nên cô lập hơn bao giờ hết.

Theo ĐKN


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.