Group News: Tin copy

Trung Quốc cho rằng Australia "mù quáng" và "ích kỷ" vì không cử quan chức dự Olympic Bắc Kinh sau khi Mỹ ra quyết định tương tự.

"Dù họ có đến hay không cũng chẳng ai quan tâm", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong họp báo hôm nay. "Các quan chức Australia hành động dựa trên ích kỷ chính trị và việc họ vắng mặt sẽ không ảnh hưởng gì tới quá trình tổ chức thành công Olympic Mùa đông tại Bắc Kinh".

Tuyên bố được ông Uông đưa ra sau khi Australia tuyên bố không cử quan chức dự Olympic Bắc Kinh, tương tự quyết định của Mỹ.

Ông Uông chỉ trích Australia "mù quáng theo chân Mỹ" khi tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh, cảnh báo thêm đây là động thái "vi phạm nghiêm trọng" các quy tắc ngoại giao.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Australia Scott Morrison trước đó thông báo không cử quan chức dự Olympic Bắc Kinh, đề cập tới các vấn đề như tình hình nhân quyền ở Tân Cương, các đòn thương mại của Bắc Kinh nhằm vào Canberra, cũng như Trung Quốc từ chối hồi đáp cuộc gọi từ các bộ trưởng Australia.

Trước Australia, Mỹ đã tuyên bố không cử quan chức hay đại diện ngoại giao đến Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 vì "những tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và nhiều hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 6/12 cảnh báo nước này sẽ đáp trả nếu Mỹ tẩy chay Olympic Bắc Kinh, nhưng không nêu rõ biện pháp.

Chính phủ các nước thường cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc và bế mạc Olympic. Tẩy chay ngoại giao đồng nghĩa quan chức sẽ không dự các sự kiện này, nhưng vận động viên các nước vẫn tham gia thi đấu bình thường.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.