Group News: Tin copy

Ông trùm truyền thông Hồng Kông - Jimmy Lai cùng với hai nhà hoạt động xã hội nổi tiếng khác đã bị kết tội vì tham gia vào một buổi lễ tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn.

Trong bức ảnh này được chụp vào ngày 16 tháng 6 năm 2020, ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hồng Kông, Jimmy Lai, 72 tuổi, đặt ra trong một cuộc phỏng vấn với AFP tại văn phòng Next Digital ở Hồng Kông
Ông trùm truyền thông Jimmy Lai đã bị bỏ tù vào đầu năm nay vì tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ

Jimmy Lai, Gwyneth Ho và Chow Hang Tung bị kết án vì đã kích động người dân và tham gia một cuộc biểu tình trái pháp luật.

Họ là ba trong số hàng nghìn người đã bất chấp lệnh cấm và tham gia vào buổi tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc đàn áp đẫm máu năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hồi tháng 6 năm ngoái.

Hơn hai chục chính trị gia và nhà hoạt động xã hội khác cũng đã bị kết án vì tham gia sự kiện này.

Bộ ba là những người cuối cùng nhận được phán quyết bởi họ đã kháng cáo. Trong phiên tòa, họ lập luận rằng họ thắp nến trong lễ tưởng niệm với tư cách cá nhân và không hề "xúi giục" người khác tham gia cuộc biểu tình trái phép.

Tuy nhiên, Thẩm phán Amanda Woodcock của Tòa án quận đã bác bỏ những lập luận "thẳng thắn nhưng vô nghĩa" kia và cho rằng sự tham gia của họ đã là "một hành động thách thức phía cảnh sát".

Ba người sẽ bị tuyên án vào ngày 13/12 và phải đối mặt với mức án tối đa là 5 năm tù vì tội tham gia vào một cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Ba nhà hoạt động xã hội này là ai?

Jimmy Lai là người sáng lập tờ nhật báo Apple Daily - hiện đã không còn hoạt động ở Hồng Kông và là một trong những người nổi tiếng nhất ủng hộ phong trào dân chủ của thành phố. Ông đã bị bỏ tù vào đầu năm nay vì tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Gwyneth Ho là một cựu nhà báo đã trở thành chính trị gia đối lập, trong khi Chow Hang Tung là một cựu luật sư và là phó chủ tịch của Liên minh Hồng Kông - tổ chức tiến hành lễ tưởng niệm hàng năm, hiện cũng đã bị giải thể.

Cả hai cũng đang bị tạm giam và đã bị từ chối bảo lãnh vì họ phải đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có một số tội vi phạm luật an ninh quốc gia nghiêm ngặt mà Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông vào năm ngoái.

Mục đích của lễ tưởng niệm Thiên An Môn là gì?

Lễ tưởng niệm này được diễn ra ở Hồng Kông trong nhiều thập kỷ, thu hút hàng chục nghìn người tham gia nhằm tưởng nhớ sự kiện quân đội Trung Quốc đè bẹp các cuộc biểu tình dân chủ ôn hòa ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh vào ngày 4/6/1989. Quốc tế sau đó đã lên án việc quân đội và xe tăng nổ súng vào người biểu tình.

Hong Kong từng là một trong rất ít nơi ở Trung Quốc cho phép tổ chức lễ tưởng niệm bởi điều đó rất nhạy cảm ở Trung Quốc đại lục - nơi cấm đoán bất kỳ sự kiện nào đánh dấu vụ việc này và xóa sạch những thông tin liên quan trên mạng xã hội.

Tuy nhiên vào năm 2020, chính quyền Hồng Kông đã cấm lễ tưởng niệm lần đầu tiên sau 30 năm, với lý do phải tuân thủ quy tắc phòng chống Covid. Các nhà hoạt động cáo buộc các quan chức đã cúi đầu trước áp lực từ Bắc Kinh và bịt miệng những người ủng hộ dân chủ.

Hàng chục nghìn người đã bất chấp lệnh cấm để tham gia lễ tưởng niệm vào đêm hôm đó, đập bỏ các chướng ngại vật được dựng lên xung quanh Công viên Victoria của Hồng Kông.

Lệnh cấm tưởng niệm vẫn tiếp tục trong năm nay và đã chứng kiến ​​một cuộc biểu tình "im lặng" hơn.

Dịch bởi Thu Hằng (Theo BBC news)

 


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.