Group News: Tin Dịch

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã tạm dừng viện trợ lương thực ở hai thị trấn phía bắc Ethiopia sau khi các tay súng cướp phá kho hàng của tổ chức này.

Những người di cư trong nội bộ (IDP) từ nhiều nơi khác nhau trên khắp North Gonder chờ đợi để lấy Food Aid do Quỹ khẩn cấp Amhara phân phối tại Trường Thiên niên kỷ vào ngày 10 tháng 10 năm 2021 ở Debark, Ethiopia
Hơn chín triệu người ở miền bắc Ethiopia đang cần nguồn cung cấp lương thực thiết yếu, LHQ cho biết

Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, những kẻ cướp bóc thuộc lực lượng Tigrayan đã khống chế các nhân viên cứu trợ bằng súng tại thị trấn Kombolcha. Chúng đã đánh cắp một lượng lớn nguồn thực phẩm cứu trợ thiết yếu - bao gồm thực phẩm cho trẻ em suy dinh dưỡng.

Miền Bắc Ethiopia đang phải đối mặt với nạn đói hoành hành trong bối cảnh cuộc nội chiến giữa Tigrayan và các lực lượng chính phủ. Sau hơn một năm xảy ra xung đột, hơn chín triệu người đang cần hỗ trợ nguồn lương thực thiết yếu.

Một phát ngôn viên của LHQ, cơ quan điều hành WFP, cho biết các nhân viên của họ ở đó đã phải đối mặt với "sự đe dọa khủng khiếp" trong những ngày xảy ra cướp bóc.

Ông nói thêm: "Hành vi quấy rối nhân viên cứu trợ của các lực lượng vũ trang như vậy là không thể chấp nhận được. Nó làm suy yếu năng lực của Liên hợp quốc và tất cả các đối tác của chúng tôi trong khi việc được cung cấp viện trợ đang rất cần thiết đối với quốc gia này."

Người phát ngôn cũng cáo buộc quân đội chính phủ điều động ba xe tải nhân đạo của WFP và sử dụng chúng cho mục đích riêng của họ. Điều đó dẫn đến quyết định tạm dừng phân phối lương thực ở Kombolcha và Dessie, hai thị trấn chiến lược nằm ở vùng phía bắc Amhara, trên tuyến đường tới thủ đô Addis Ababa. Phiến quân Tigrayan chưa phản hồi về cáo buộc các chiến binh của họ cướp bóc lương thực viện trợ.

Chính phủ Ethiopia gần đây thông báo rằng họ đã tái chiếm các thị trấn từ tay phiến quân Tigray. Nhưng phe nổi dậy cho biết quân đội chỉ thu hồi được những khu vực mà chúng đã bỏ hoang.

 

bản đồ các khu vực xung đột ở Ethiopia
 

Giao tranh đã nổ ra hơn một năm trước giữa quân đội chính phủ và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) - lực lượng thống trị Ethiopia trong nhiều thập kỷ và hiện đang kiểm soát Tigray.

Thủ tướng Abiy Ahmed đã cử quân đội đến khu vực Tigray để tiêu diệt TPLF sau khi ông biết tin phiến quân này đã tấn công các trại quân đội. Nhưng phiến quân nổi dậy đã quay lại, đánh chiếm hầu hết Tigray và tiến vào các vùng lân cận Amhara và Afar.

Theo số liệu của LHQ, xung đột đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hơn hai triệu người phải di tản và hàng trăm nghìn người rơi vào tình trạng thiếu lương thực giống như nạn đói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết thảm họa cứu trợ ở miền bắc Ethiopia vẫn là "ưu tiên tuyệt đối" đối với Hoa Kỳ. Ông kêu gọi cả hai bên thương lượng để chấm dứt xung đột và cho phép viện trợ đến tay những người cần.

Tạm ngừng viện trợ chỉ làm cuộc khủng hoảng trầm trọng thêm

Đây là một ví dụ khác về môi trường nguy hiểm mà các nhân viên cứu trợ đang phải đối mặt khi hoạt động ở Ethiopia.

Theo LHQ, kể từ khi bắt đầu nội chiến một năm trước đã có 28 nhân viên cứu trợ thiệt mạng, khiến quốc gia này trở thành một trong những quốc gia nguy hiểm nhất đối với họ.

Trong nhiều tháng nay, các cơ quan viện trợ đã cầu xin chính phủ Ethiopia cắt giảm bộ máy hành chính và cho phép tiếp cận viện trợ nhiều hơn.

Nhưng cho đến giờ, chỉ một phần nhỏ trong số những mặt hàng cần thiết là đến được với người dân ở các vùng Amhara, Afar và Tigray. Ít nhất phải cần đến 100 xe tải hàng hóa cho những khu vực này mỗi ngày, nhưng chỉ có một số ít được điều động đến mặc dù hàng triệu người sắp chết đói.

Các cơ quan cứu trợ cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng hóa và tiền mặt, những thứ họ cần để tiếp tục hoạt động. Có tới 400.000 người đang sống trong tình trạng đói kém như vậy và nếu việc đình chỉ cưỡng bức kéo dài, điều này sẽ dẫn đến một thảm họa viện trợ.

Dịch bởi Thu Hằng (Theo BBC news)


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.