Group News: Tin copy

Bộ Y tế Singapore ngừng cập nhật tình hình dịch hàng ngày cho truyền thông từ 7/12, khi chuyển sang giai đoạn coi Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Thay vì cung cấp thông cáo mỗi ngày cho truyền thông, Bộ Y tế Singapore từ ngày 7/12 chỉ đăng thông tin về ca nhiễm, ca tử vong và tỷ lệ lấp đầy giường bệnh trong khu chăm sóc tích cực trên website của mình.

Một số chuyên gia tỏ ra đồng tình với quyết định này của Bộ Y tế Singapore, bởi họ cho rằng thông tin dịch bệnh được cung cấp hàng ngày không còn nhiều ý nghĩa trong giai đoạn này, khi Singapore đang chuyển sang coi Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng hoặc giảm "tùy thuộc các cá nhân có cảm thấy muốn được chăm sóc y tế hay không".

"Với mức độ không rõ ràng về tỷ lệ giữa ca nhiễm hàng ngày có triệu chứng với không triệu chứng, quá trình thống kê ca nhiễm trở nên khó khăn và cũng khá vô nghĩa ở giai đoạn này", ông giải thích.

Những người trên 70 tuổi ngồi chờ tại khu vực theo dõi sau khi tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Singapore hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Teo cũng cho rằng không cần phải báo cáo ca tử vong hàng ngày vì điều này không được thực hiện trong bất kỳ dịch bệnh nào khác. Thống kê ca nhiễm và tử vong hàng chỉ có thể được coi là một cách phản ứng với đại dịch khi không có phương thức bảo vệ thực sự.

"Nhưng giờ đây, chúng ta có vaccine hiệu quả và các phương pháp điều trị đã được chứng minh, đất nước cũng đang chuyển từ phản ứng với đại dịch sang phản ứng với bệnh đặc hữu", ông nói.

Giáo sư Teo cho rằng các báo cáo hàng tuần hoặc hàng tháng có thể là đủ trong quá trình chuyển đổi này. "Nhưng tôi nghĩ rằng rốt cuộc chúng ta cũng sẽ không cần đến báo cáo hàng tháng", ông nhấn mạnh.

Đồng nghiệp của ông, phó giáo sư Alex Cook, phó trưởng khoa nghiên cứu của trường, đồng ý rằng bản cập nhật hàng tuần "sẽ cho phép có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình dịch bệnh". "Đây là tần suất phù hợp với các bản cập nhật hàng tuần mà Bộ Y tế đưa ra về các bệnh truyền nhiễm khác", ông cho hay.

Phó giáo sư Hsu Li Yang, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại trường, cho rằng Bộ Y tế Singapore không cần báo cáo hàng tháng, "trừ một số thay đổi lớn như biến chủng mới xuất hiện và do đó khiến dư luận quan tâm theo dõi sự lây lan của biến chủng trong số những người đã được tiêm chủng hoặc từng mắc Covid-19".

Các chuyên gia coi quyết định của Bộ Y tế Singapore là một tín hiệu thay đổi trong cách ứng phó đại dịch. "Bằng cách ngừng cập nhật tình hình hàng ngày cho truyền thông, Bộ Y tế rõ ràng gửi tín hiệu rằng Singapore đang bước sang giai đoạn tiếp theo của quá trình coi Covid-19 là bệnh đặc hữu", giáo sư Teo nhận định.

Theo phó giáo sư Cook, Bộ Y tế Singapore đang tìm cách khuyến khích các nhà báo giảm đưa tin về đại dịch, vốn đã lấn át thông tin về các đề tài khác, trong đó có các vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Nhưng ông lưu ý một khi Omicron bắt đầu xuất hiện ở Singapore, mọi thứ có thể thay đổi và các báo cáo chi tiết có thể hữu ích.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.