Group News: Tin copy

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cảnh báo Nga sẽ "đối mặt hậu quả" nếu tấn công Ukraine, song không nêu rõ biện pháp.

"Hành vi gây hấn sẽ phải trả giá, đó là lý do chúng tôi thông báo điều này với Nga", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong cuộc họp báo chung với tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 10/12.

Tuyên bố được bà von der Leyen đưa ra khi trả lời câu hỏi liệu Liên minh châu Âu có xem xét ngắt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 như một phần trong các biện pháp trừng phạt tăng cường nếu Nga tấn công Ukraine hay không.

"Nói chung, năng lượng không phải là biện pháp đem ra để gây áp lực và an ninh năng lượng châu Âu cần được đảm bảo", bà nói.

Tuy nhiên, von der Leyen nói thêm EU không thảo luận công khai bất cứ "lệnh trừng phạt và các biện pháp khác trên lĩnh vực kinh tế, tài chính" mà khối này có thể áp đặt chống lại Nga nếu nước này có hành động quân sự với Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ, hôm 8/12. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Nga, nhưng điều đó trước hết phụ thuộc vào cách Nga cư xử. Nga đang mang lập trường đe dọa các nước láng giềng và điều này làm suy yếu an ninh châu Âu", der Leyen nói.

Tân Thủ tướng Đức Scholz cũng từ chối làm rõ cái giá phải trả của Nga là gì nếu nước này tấn công Ukraine.

Căng thẳng Nga và các nước phương Tây về vấn đề Ukraine đang leo thang. Ukraine cùng Mỹ và các đồng minh nhiều tuần qua cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân dọc biên giới và lên kế hoạch tấn công Ukraine.

Nga mô tả cáo buộc của phương Tây là "cuồng loạn" và nói rằng Mỹ cùng các đồng minh đang có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen. Moskva khẳng định mọi động thái quân sự của họ ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Quan hệ Nga - Ukraine xấu đi từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng ly khai ở vùng Donbass. Quân đội Ukraine giao tranh với lực lượng ly khai ở hai tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk từ năm 2014, khiến hơn 13.000 người ở cả hai phía thiệt mạng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.