Group News: Tin copy

Tổng thống Hàn Quốc cho biết Triều Tiên chỉ trích Mỹ "có thái độ thù địch" và Bình Nhưỡng yêu cầu chấm dứt điều này để đàm phán kết thúc chiến tranh.

Phát biểu tại Canberra hôm 13/12 trong chuyến thăm Australia kéo dài 4 ngày, Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ "đồng ý về nguyên tắc" tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên sau gần 70 năm ký thỏa thuận đình chiến.

Tuy nhiên, Moon Jae-in thừa nhận các cuộc đàm phán vấp trở ngại khi Triều Tiên coi điều kiện tiên quyết để đàm phán là "Mỹ chấm dứt thái độ thù địch".

"Vì thế, chúng tôi chưa thể ngồi đàm phán về tuyên bố chung giữa hai miền và giữa Triều Tiên với Mỹ", Tổng thống Moon Jae-in nói. "Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu. Chúng tôi đang nỗ lực hướng đến điều đó".

Quốc kỳ cỡ lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng trong lễ duyệt binh kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Triều Tiên ngày 9/9. Ảnh: KCNA.

Moon Jae-in nhấn mạnh cần chấm dứt hiệp định đình chiến thiếu ổn định kéo dài gần 7 thập kỷ và thay bằng tuyên bố hòa bình. Ông khẳng định tuyên bố hòa bình có thể cải thiện triển vọng đạt được đột phá trong giải quyết vấn đề quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Điều này sẽ giúp chúng tôi bắt đầu các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", Tổng thống Hàn Quốc nói.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cũng cho biết tuyên bố hòa bình "có thể là bước ngoặt cho giai đoạn mới", đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị đối thoại của Seoul.

Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào tháng 7/1953 sau khi hiệp định đình chiến được ký giữa đại diện của Mỹ, Triều Tiên và Trung Quốc tại Bàn Môn Điếm. Tuy nhiên, đây không phải hiệp ước hòa bình và hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.

Tổng thống Moon Jae-in kỳ vọng thúc đẩy hiệp ước hòa bình trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2022. Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9, ông kêu gọi chấm dứt chiến tranh và đề xuất hai miền bán đảo Triều Tiên cùng Mỹ và Trung Quốc đưa ra tuyên bố chung.

Các quan chức Trung Quốc được cho là lên tiếng ủng hộ đề xuất này, trong khi đó Hàn Quốc và Mỹ đang trong giai đoạn cuối soạn thảo tuyên bố. Tuy nhiên, Triều Tiên tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán chấm dứt chiến tranh "nếu Mỹ vẫn duy trì lập trường thù địch", liên quan đến 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc và các cuộc diễn tập chung với Hàn Quốc thường niên.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.