Group News: Tin copy

Một giáo sư Đại học Harvard đã bị tòa án Mỹ kết tội gian dối về mối quan hệ giữa ông với một chương trình tuyển dụng nhân tài của Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters, bồi thẩm đoàn ở Boston ngày 21/12 đã tuyên bố ông Charles Lieber, từng là Trưởng khoa Hóa và Sinh Hóa của Đại học Harvard, phạm tội trốn thuế và không khai báo tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc cho Sở Thuế vụ Mỹ.

Các công tố viên hoài nghi ông Lieber vào năm 2011 đã trở thành “nhà khoa học chiến lược” tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, và tham gia chương trình "Nghìn nhân tài" của Trung Quốc nhằm thu hút các nhà khoa học quốc tế hàng đầu. Việc tham gia chương trình không cấu thành tội, song các công tố viên Mỹ lập luận ông Lieber đã nói dối về sự liên can của ông.

Giáo sư Harvard đối mặt án tù vì che giấu quan hệ với Trung Quốc
Ông Charles Lieber sau phiên tòa hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Cáo trạng cho biết, ông Lieber từng được Đại học Công nghệ Vũ Hán trả đến 50.000 USD/tháng cùng 158.000 USD chi phí sinh hoạt thông qua một tài khoản ở Trung Quốc. Ông còn được trả hơn 1,5 triệu USD để thành lập một phòng thí nghiệm. Đổi lại, ông đồng ý tổ chức các hội thảo quốc tế, xuất bản các bài báo và nhiều lần giúp trường đại học của Trung Quốc nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.

Sau khi bị bắt, ông Lieber khai đã được gửi một số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng của mình ở Trung Quốc. Tuy nhiên, công tố viên khẳng định ông không khai báo lương của mình trong tờ khai thuế thu nhập vào các năm 2013 và 2014, cũng như không khai báo tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc trong 2 năm.

Marc Mukasey, luật sư biện hộ của ông Lieber, cho rằng các công tố viên đang “phá hủy” bằng chứng, thiếu hồ sơ quan trọng để củng cố cáo buộc, và dựa quá nhiều vào cuộc thẩm vấn của FBI. “Chúng tôi tôn trọng phán quyết, nhưng sẽ tiếp tục đấu tranh”, luật sư Mukasey nói.

Vụ án của ông Lieber nằm trong "Sáng kiến Trung Quốc" của Bộ Tư pháp Mỹ được khởi xướng từ năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhằm ngăn chặn các hành vi mà Washington cáo buộc là "đánh cắp và đánh mất công nghệ vào tay Trung Quốc". Sáng kiến tiếp tục được chính quyền ông Joe Biden duy trì dù Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang cân nhắc lại cách tiếp cận

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.