Group News: Tin copy

Putin cho biết Nga quyết định sáp nhập bán đảo Crimea sau khi chứng kiến "cuộc đảo chính đẫm máu" lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych ở Ukraine.

"Trước khi phong trào Maidan nổ ra năm 2014, Nga vẫn hợp tác chặt chẽ với các chính phủ ở Ukraine và không có bất cứ kế hoạch hành động nào với Crimea", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo thường niên tại Moskva ngày 23/12, khi giải thích về hành động sáp nhập bán đảo Crimea hơn 7 năm trước.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bắt đầu sau sự kiện Maidan năm 2014, khi các cuộc biểu tình trên đường phố bùng phát thành bạo lực lật đổ chính phủ của Tổng thống Ukraine khi đó là Viktor Yanukovych, buộc ông này phải chạy sang Nga.

Putin cho rằng phong trào Maidan là một "cuộc đảo chính đẫm máu", trong đó nhiều dân thường "đã bị giết hại hoặc thiêu sống".

Sau biến cố, Nga đã triển khai lực lượng quân sự tới kiểm soát bán đảo Crimea. Moskva sau đó tổ chức trưng cầu dân ý và sáp nhập Crimea vào lãnh thổ. Một số nước phương Tây lên án hành động này của Nga và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế với Moskva.

"Làm sao chúng tôi nói không với Sevastopol lẫn Crimea, với những người sống ở đó? Làm sao chúng tôi không thể che chở, bảo vệ cho họ được? Không thể nào", Putin nói. "Chúng tôi bị đặt vào tình thế không còn lựa chọn nào khác".

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại Moskva ngày 23/12. Ảnh: RIA Novosti.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo tại Moskva ngày 23/12. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Putin đưa ra bình luận trên trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraine gần đây leo thang. Phương Tây và Ukraine cho rằng Nga điều khoảng 100.000 quân tới biên giới, bày tỏ quan ngại Moskva có thể phát động một chiến dịch tổng lực nhằm vào nước láng giềng.

Tuy nhiên, Nga bác cáo buộc, gọi đây là thông tin vô căn cứ và khẳng định mọi động thái điều động quân cùng khí tài ở khu vực gần biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ. Nga cũng yêu cầu Mỹ và NATO đáp ứng 8 yêu cầu đảm bảo an ninh, trong đó có không kết nạp thêm thành viên để mở rộng liên minh về phía đông.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Nga sẽ đàm phán với Mỹ về các yêu cầu an ninh vào tháng 1/2022, đồng thời hy vọng các cuộc đối thoại với NATO được tổ chức cùng tháng. Lavrov cảnh báo Mỹ không nên trì hoãn đàm phán và cảnh báo Nga sẵn sàng thực hiện hành động tự vệ dù không muốn nổ ra xung đột.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.