Group News: Tin copy

Các phiên tòa xử những người tham gia cuộc biểu tình lịch sử làm rung chuyển đất nước Cuba hồi mùa hè năm 2021 lại diễn ra hôm thứ Hai 17/01/2022. Theo một nhóm người sử dụng mạng xã hội Facebook chuyên theo dõi các vụ xét xử người biểu tình 11/07/2021, hôm qua có ít nhất 9 thanh niên dưới 20 tuổi bị xét xử và có nguy cơ lãnh án tù giam 15-18 năm.

 
Thân nhân của những người bị bắt trong cuộc biểu tình ngày 11 tháng 7 năm 2021, chờ đợi bên ngoài tòa án ở Havana, Cuba, ngày 11/01/2022.
Thân nhân của những người bị bắt trong cuộc biểu tình ngày 11 tháng 7 năm 2021, chờ đợi bên ngoài tòa án ở Havana, Cuba, ngày 11/01/2022. AP - Ramon Espinosa

Theo nhóm Facebook 11J, trong tuần này có tổng cộng 17 người sẽ bị xét xử tại tòa án khu 10 Octubre, tại thủ đô La Habana. Ngoài ra, còn có 28 người khác phải ra tòa ở tỉnh Mayabeque. Trả lời AFP qua điện thoại, ông Emilio Roman, cha của hai thanh niên bị xét xử tại La Habana hôm qua cho biết bản án cho hai con trai của ông là quá nặng. Họ bị cáo buộc nổi dậy, khủng bố và làm lây lan Covid-19. Yosney Emilio, 25 tuổi bị nghị án 20 năm tù giam và Emiyoslan Emilio, 17 tuổi bị nghị án 15 năm tù giam.

Cho đến nay, Tư pháp Cuba vẫn không công bố số người bị bắt giữ và bị khởi kiện vì các cuộc biểu tình 11/07/2021 nhưng theo tổ chức phi chính phủ Cubalex, có 1.355 người đã bị bắt, trong đó 719 người hiện vẫn còn đang bị giam giữ.

Cũng vào hôm qua, Tòa tối cao nhân dân Cuba đã tổ chức buổi phân tích « các kết quả và những điều gây bất mãn » của ngành Tư pháp trong năm 2021. Theo chủ tịch Tòa tối cao nhân dân, Rubén Remigio Ferro, Tư pháp Cuba trong năm ngoái đã phải hành động trong bối cảnh rất phức tạp. Ông chỉ trích những người có các hành vi phá hoại, tấn công bạo lực nhắm vào vào cơ quan công quyền và các quan chức, phạm những tội nghiêm trọng khác cũng như những người đã vi phạm các quy định dịch tễ chống Covid-19.

Tuy nhiên, chủ tịch Tòa tối cao nhân dân Cuba cũng đã thừa nhận những sự yếu kém của ngành Tư pháp đã làm ảnh hưởng đến « tính đáng tin cậy »  « gây ra những lời phàn nàn và bất mãn trong dân chúng ».  

Trong khi đó, cũng vào hôm qua, nhà tranh đấu Carolina Barrero và hai nhà bất đồng chính kiến khác đã bị bắt giữ khi đang « biểu tình ôn hòa » trước Tòa tối cao để « đòi trả tự do ngay lập tức cho các tù nhân chính trị ở Cuba ».

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.