Group News: Tin copy

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Fumio Kishida cam kết “đẩy lùi” Trung Quốc, đồng thời hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Lãnh đạo Mỹ thông báo sẽ có chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

Trung Quốc kỷ luật 627.000 quan chức trong một năm

Mỹ đình chỉ 44 chuyến bay đến Trung Quốc

Đức chuyển bệnh viện dã chiến cho Ukraine

Trong cuộc họp trực tuyến kéo dài khoảng 1 giờ 20 phút vào ngày 21/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí "đẩy lùi" Trung Quốc và lên án hành động thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên, theo AFP.

Ông Biden cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố thăm chính thức Nhật Bản vào cuối mùa xuân năm 2022 và tiến hành hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ (bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ).

Phần lớn cuộc thảo luận tập trung vào thách thức ngày càng gia tăng từ Trung Quốc. Quan chức Mỹ cho biết hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc "đe dọa" các nước láng giềng.

 
My,  Nhat cam ket “day lui” Trung Quoc anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hội đàm trực tuyến hôm 21/1. Ảnh: Nikkei Asia

"Hai nhà lãnh đạo quyết tâm đẩy lùi hành động của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và Biển Đông", vị quan chức nói.

Họ cũng "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", thông báo chính thức của Nhà Trắng sau cuộc họp cho biết.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida cũng bày tỏ "quan ngại" về hành động của Trung Quốc ở tỉnh Tân Cương.

Liên quan đến tranh chấp của Nhật Bản với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ông Biden "khẳng định cam kết kiên định của Washington đối với việc bảo vệ Nhật Bản và sẽ nỗ lực hết khả năng", theo thông báo của Nhà Trắng.

Một thách thức an ninh khác được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự là vấn đề liên quan đến Triều Tiên - quốc gia có chiến dịch phóng thử tên lửa dày đặc trong năm 2022.

"Hai nhà lãnh đạo lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây", Nhà Trắng cho biết.

Họ mô tả hoạt động của Triều Tiên là "mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định của Nhật Bản, khu vực và cộng đồng quốc tế", theo một nguồn tin từ cuộc họp.

Ông Biden và ông Kishida cũng nhấn mạnh những căng thẳng đang gia tăng xung quanh việc Nga xây dựng một lực lượng quân sự lớn ở biên giới Ukraine. Hai nhà lãnh đạo cho biết đang hợp tác "chặt chẽ để ngăn chặn sự xâm lược của Nga".

Theo Zing


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.