Group News: Tin copy

Đức thông báo sẽ hỗ trợ Ukraine một bệnh viện dã chiến, nhưng bác bỏ khả năng cung cấp vũ khí cho nước này giữa căng thẳng với Nga.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 22/1 xác nhận nước này sẽ chuyển một bệnh viện dã chiến cho Ukraine trong tháng 2. Tổng chi phí xây bệnh viện dã chiến và đào tạo nhân lực hơn 6 triệu USD.

Bà cho biết Đức đã gửi mặt nạ phòng khí độc sang Ukraine. Một số bệnh viện nước này đang hỗ trợ điều trị quân nhân Ukraine bị thương trong chiến đấu ở mặt trận miền đông với phe ly khai.

"Chúng tôi đang sát cánh cùng Kiev và nỗ lực trong khả năng để tháo ngòi nổ khủng hoảng", bà nói thêm.

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 27/12/2021 cho thấy đơn vị phòng không diễn tập tại Kursk, sát biên giới Ukraine. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Lambrecht nhấn mạnh Đức sẽ không gửi vũ khí tới Ukraine, bởi hành động này sẽ không giúp đạt mục tiêu ngăn chặn xung đột bùng phát. Lambrecht khẳng định đây là lập trường nhất quán trong chính phủ liên bang do Thủ tướng Olaf Scholz lãnh đạo.

Nga yêu cầu Mỹ và NATO tôn trọng an ninh quốc gia với cam kết không bao giờ kết nạp Ukraine vào liên minh quân sự. Lambrecht nhấn mạnh đó là "lằn ranh đỏ" đối với NATO, không chấp nhận Moskva can thiệp vào quyền quyết định gia nhập liên minh của nước khác. Tuy nhiên, bà thừa nhận phương Tây vẫn sẵn sàng đối thoại và cân nhắc những lo ngại của Nga.

Khác với một số thành viên còn lại trong NATO, Đức liên tục từ chối viện trợ vũ khí cho Ukraine giữa giai đoạn căng thẳng biên giới với Nga tăng nhiệt.

Bộ trưởng quốc phòng Estonia, Latvia và Litva vừa qua tuyên bố Mỹ đã đồng thuận chuyển giao tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin từ những nước này sang Ukraine. Tuy nhiên, Đức đã không cấp giấy phép xuất khẩu để Estonia cung cấp lựu pháo D-30 cho Ukraine.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang sau khi Mỹ, NATO cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chúng "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Quân đội Ukraine hồi đầu tuần nhận định Nga đang duy trì 127.000 binh sĩ và nhiều lữ đoàn tên lửa đạn đạo Iskander ở biên giới, cho biết nhiều khu vực trọng yếu của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, đều nằm trong tầm bắn tên lửa Nga.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.