Group News: Tin copy

Anh tuần tới sẽ công bố luật trừng phạt mới đối với "nhiều mục tiêu kinh tế" của Nga nhằm ngăn nước này động binh với Ukraine.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm nay cho hay dự thảo luật sẽ mở rộng công cụ trừng phạt của nước này để "bất kỳ mục tiêu nào liên quan lợi ích với Điện Kremlin hay chính quyền Nga" đều có thể trở thành mục tiêu.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss trong một cuộc họp báo ở London hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Reuters.
 Ngoại trưởng Anh Liz Truss trong một cuộc họp báo ở London hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

"Các nhà tài phiệt của Putin sẽ không còn chỗ trốn", bà nói với Sky News. "Chúng tôi sẽ công bố luật được cải thiện về các biện pháp trừng phạt để chúng tôi nhắm mục tiêu nhiều hơn đến các lợi ích của Nga liên quan trực tiếp đến Điện Kremlin".

"Luật sẽ cho phép chúng tôi tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, vì vậy không ai có thể nghĩ rằng họ sẽ 'miễn nhiễm' với các lệnh trừng phạt đó", Ngoại trưởng Truss cho biết thêm.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh sau khi Moskva điều hàng chục nghìn binh sĩ tới biên giới Ukraine. Động thái triển khai quân làm dấy lên lo ngại rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược nhằm vào quốc gia láng giềng, điều Moskva phủ nhận.

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Truss cảnh báo các đồng minh châu Âu phải duy trì đoàn kết trong nỗ lực kiềm chế Nga, đồng thời ưu tiên "bảo vệ tự do và dân chủ" hơn là "các vấn đề tài chính trước mắt".

"Chúng ta không thể ưu tiên lợi ích kinh tế ngắn hạn hơn khả năng tồn tại lâu dài của tự do và dân chủ ở châu Âu. Đó là quyết định khó khăn mà tất cả chúng ta phải đưa ra", bà nói.

Văn phòng Thủ tướng Boris Johnson cùng ngày cho biết Anh sẽ đề xuất với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng gấp đôi binh sĩ và điều thêm khí tài tới Đông Âu nhằm đáp trả "thái độ thù địch của Nga với Ukraine".

Nga tuyên bố không thể chấp nhận nổ ra chiến tranh với Ukraine, chỉ trích phương Tây làm leo thang căng thẳng.

"Đất nước chúng tôi từng nhiều lần tuyên bố rằng không có ý định tấn công bất cứ ai", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexey Zaytsev cho biết trong cuộc họp báo ngày 27/1. "Chúng tôi cho rằng việc người dân chúng ta tham gia cuộc chiến nhằm vào nhau là điều không thể chấp nhận được".

Zaytsev cáo buộc "các bên hậu thuẫn nước ngoài của Ukraine có những ý tưởng khác và tỏ ra quyết tâm thúc đẩy kịch bản Nga tiến đánh Ukraine", trong khi Kiev và Moskva đang tìm cách ngăn hành động thù địch.

Bà kêu gọi các thành viên NATO "ngừng gây ảnh hưởng mang tính phá hoại" đối với Ukraine và cho phép chính phủ nước này tìm ra giải pháp có ý nghĩa cho vấn đề chính trị nội bộ của họ. Zaytsev nói nếu NATO thực sự quan tâm đến xoa dịu căng thẳng ở châu Âu, liên minh này nên rút lực lượng đang được triển khai ở phía đông của lục địa.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.