Group News: Tin copy

Biden kêu gọi Taliban lập tức thả người được cho là con tin Mỹ cuối cùng, ngụ ý Washington không công nhận Taliban cho đến khi người này được thả.

"Taliban phải trả tự do ngay lập tức cho Mark Frerichs trước khi họ có thể mong đợi bất kỳ sự cân nhắc nào về nguyện vọng hợp pháp của họ. Đây là điều không thể thương lượng", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố hôm 30/1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp với nội các tại Nhà Trắng hôm 24/1. Ảnh: AFP.
 

Thông điệp được đưa ra vào ngày tròn hai năm Frerichs, cựu binh Hải quân Mỹ làm kỹ sư dân dụng ở Afghanistan suốt một thập kỷ, bị Taliban bắt.

"Đe dọa sự an toàn của người Mỹ hoặc bất kỳ thường dân vô tội nào là điều không thể chấp nhận được, và bắt con tin là hành động đặc biệt tàn ác, hèn nhát", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái, khép lại hơn hai thập kỷ tham chiến tại quốc gia này. Taliban trở lại nắm quyền và thành lập chính phủ mới kể từ đó. Mỹ nhiều lần nói với Taliban rằng họ sẽ phải "có được" tính hợp pháp trước khi được cộng đồng quốc tế công nhận.

Các nhà đàm phán Taliban trước đó được cho là đề nghị trao đổi tù nhân, đổi Frerichs lấy Bashir Noorzai, thủ lĩnh bộ tộc Afghanistan bị cáo buộc là cộng sự của Taliban và hiện thụ án tù chung thân tại Mỹ vì buôn lậu heroin vào nước này. Tuy nhiên, Mỹ tỏ ra không mấy quan tâm đến thỏa thuận này.

Trong bài đăng trên Washington Post tuần trước, em gái của Frerichs, Charlene Cakora, cầu xin Tổng thống Biden đưa anh trai trở về.

"Nếu chính phủ Mỹ không thực hiện trao đổi này, sẽ không cứu được tính mạng anh tôi. Mỗi ngày chúng ta không đưa Mark về là một ngày anh ấy vẫn gặp nguy hiểm", Cakora cho hay.

Khi Mỹ hoàn tất rút quân, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Bộ Ngoại giao và các quan chức đã tham gia thúc đẩy việc thả Frerichs.

 
Mark Frerichs, con tin Mỹ bị Taliban giữ từ tháng 1/2020. Ảnh: Sun Times.

Mark Frerichs, con tin Mỹ bị Taliban giữ từ tháng 1/2020. Ảnh: Sun Times.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.