Group News: Tin copy

Putin đang nghiên cứu phản ứng của phương Tây về các yêu cầu an ninh của Moskva, khẳng định lo ngại của Nga về Ukraine bị phớt lờ.

"Tôi đã thông báo với Thủ tướng Hungary về điều này một cách rõ ràng, rằng những lo ngại cơ bản của Nga đã bị gạt đi. Chúng tôi không thấy ba yêu cầu chính của mình được xem xét đầy đủ", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo hôm 1/2, sau cuộc gặp kéo dài gần 5 tiếng với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ở Moskva.

Putin nói ba yêu cầu chính của Nga gồm đề xuất liên quan tới mở rộng NATO, từ bỏ triển khai các hệ thống vũ khí tấn công gần biên giới Nga và đưa hạ tầng quân sự của NATO ở châu Âu về trạng thái năm 1997, khi thỏa thuận giữa Nga và NATO được ký kết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo ở Moskva hôm 1/2. Ảnh: Reuters.
 

Tổng thống Nga cũng cáo buộc Mỹ âm mưu lôi kéo nước này vào xung đột vũ trang liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine bằng cách sử dụng Kiev như "công cụ" cho các hoạt động của NATO. "Mục tiêu chính của Mỹ là buộc các đồng minh của họ tại châu Âu áp trừng phạt cứng rắn chống lại Nga hoặc lôi kéo Ukraine vào NATO", Putin khẳng định.

Mỹ và NATO cho rằng các yêu cầu của Nga, trong đó có yêu cầu không bao giờ mở rộng về phía đông và kết nạp Ukraine, vi phạm chính sách mở cửa của NATO và không phải yếu tố khởi đầu cho các cuộc đàm phán.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây dâng cao trong những tuần gần đây khi Moskva bị cáo buộc đang lên kế hoạch chuẩn bị tấn công Kiev. Moskva liên tục phủ nhận, khẳng định mọi động thái điều binh ở biên giới đều nhằm tự vệ và đảm bảo an ninh.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.