Group News: Tin copy

Tổng thống Joe Biden hôm 3/2 xác nhận thủ lĩnh IS chết trong cuộc tấn công táo bạo trước bình minh của biệt kích Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ, ở phía tây bắc Syria.

Thủ lĩnh IS bị giết trong cuộc đột kích của Mỹ Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị giết trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở miền Bắc Syria.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định cuộc đột kích nhằm vào thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, đã gửi lời cảnh báo tới các nhóm khủng bố, theo New York Times.

“Chiến dịch này là minh chứng cho tầm với và khả năng của Mỹ trong việc loại bỏ các mối đe dọa khủng bố cho dù họ cố gắng ẩn náu ở bất cứ đâu trên thế giới”, ông Biden khẳng định.

Trong phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết việc lựa chọn dùng Lực lượng Đặc nhiệm để tấn công Qurayshi, nhằm tối thiểu hóa thương vong đối với thường dân, dù cho quyết định này gây nguy cơ cao hơn đối với binh sĩ Mỹ.

 
tieu diet thu linh IS anh 1

Ông Biden khẳng định chiến dịch đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS là lời cảnh báo tới các nhóm khủng bố. Ảnh: AP.

Lên tiếng trong Phòng Roosevelt của Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹ mô tả Qurayshi là người ra lệnh hàng loạt hành động tàn bạo, bao gồm việc giết hại người Yazidi.

“Nhờ có sự quả cảm từ những binh sĩ của chúng ta, thủ lĩnh khủng bố tàn bạo này đã không còn nữa”, ông Biden cho biết.

Tổng thống Mỹ xác nhận Qurayshi đã chết khi tự kích nổ bom, khiến cả các thành viên trong gia đình thiệt mạng.

Trước phát biểu nói trên từ Nhà Trắng, ông Biden cho biết trong một tuyên bố: “Tất cả người Mỹ đã trở về an toàn từ chiến dịch”.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo chiều 3/2, người phát ngôn Lầu Năm Góc, John F. Kirby đưa ra những tuyên bố ban đầu về thương vong của vụ đột kích.

“Thương vong ở những người vô tội đều do Abdullah và thuộc hạ gây ra”, ông Kirby tuyên bố, trong đó có đề cập tới biệt danh của thủ lĩnh IS. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết lực lượng Mỹ đã sơ tán 10 dân thường từ ngôi nhà, trong đó có một số trẻ em.

Các quan chức Mỹ khẳng định vụ đột kích đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng trước khi diễn ra.

Khi được hỏi về thời điểm của vụ đột kích, ông Kirby khẳng định vai trò quan trọng của nhiều yếu tố: Mức độ tình báo, sự chắc chắn về vị trí của thủ lĩnh IS, thời tiết và điều kiện hoạt động (đó là một đêm hầu như không có trăng, lý tưởng cho các chiến dịch ban đêm).

Ông Kirby nói: “Chúng tôi đã tính tới rất nhiều yếu tố để thực hiện phù hợp. Đây là cách tốt nhất để tiến hành nhiệm vụ".

 
Hình ảnh cắt từ video do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 3/2 cho thấy nơi trú ẩn của Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, thủ lĩnh IS, ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria. Ảnh: AP.
 
tieu diet thu linh IS anh 2

Hình ảnh cắt từ video do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 3/2 cho thấy nơi trú ẩn của Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, thủ lĩnh IS, ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria. Ảnh: AP.

Chiến dịch đột kích với khoảng hai chục lính biệt kích Mỹ tham gia, được hỗ trợ bởi trực thăng vũ trang, máy bay không người lái Reaper và máy bay phản lực tấn công.

Chiến dịch này tương tự cuộc đột kích vào tháng 10/2019, trong đó Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS, đã chết vì kích nổ đai bom tự sát khi bị lực lượng Mỹ đột kích nơi ẩn náu.

Theo Zingme.vn


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.