Group News: Tin Dịch

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết một lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ chống khủng bố sẽ tiến hành một cuộc đột kích ở tây bắc Syria vào hôm thứ Năm nhằm vào thủ lĩnh của ISIS, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ đề cập đến hoạt động này trong một phát biểu sau đó vào thứ Năm.

Syria ISIS

Người dân kiểm tra một ngôi nhà bị phá hủy sau một chiến dịch của quân đội Mỹ ở làng Atmeh của Syria, thuộc tỉnh Idlib, Syria, vào ngày 3 tháng 2. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết thủ lĩnh của ISIS đã bị giết trong một chiến dịch của lực lượng đặc biệt Mỹ thực hiện trong khu vực.

“Nhờ kỹ năng và sự dũng cảm của Lực lượng vũ trang, chúng tôi đã hạ gục được Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi - thủ lĩnh của ISIS. Tất cả người Mỹ đã trở về an toàn sau chiến dịch, ”Biden cho biết trong một tuyên bố.

Lầu Năm Góc cho biết, lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Hoa Kỳ đã thực hiện thành công một nhiệm vụ chống khủng bố ở tây bắc Syria vào hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm không có thương vong cho Hoa Kỳ nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

Người dân thị trấn Atmeh phía tây bắc Syria và các phiến quân chống lại chính phủ Syria trước đó đã báo cáo về một số dân thường thương vong trong chiến dịch kéo dài hai giờ đồng hồ, cho biết cuộc đột kích được cho là nhằm vào một phần tử thánh chiến bị nghi có liên hệ với al Qaeda.

"Lực lượng Hoạt động Đặc biệt Hoa Kỳ dưới sự kiểm soát của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ đã tiến hành một nhiệm vụ chống khủng bố vào tối nay ở tây bắc Syria. Sứ mệnh đã thành công”, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một tuyên bố.

“Không có thương vong cho Hoa Kỳ. Nhiều thông tin hơn sẽ được cung cấp khi nó có sẵn. ”

Người dân Atmeh cho biết, cuộc đột kích diễn ra vào khoảng nửa đêm tại một khu vực đông dân cư gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hàng chục nghìn người Syria phải di tản sống trong các trại tạm bợ hoặc nhà ở quá đông đúc.

Không có báo cáo nào về việc bất kỳ chiến binh thánh chiến nào bị tiêu diệt, nhưng người dân cho biết họ nghe thấy tiếng súng lớn trong chiến dịch, cho thấy sự kháng cự đối với cuộc đột kích.

Một người dân cho biết một số người đã thiệt mạng trong cuộc đột kích, trong khi một người khác cho biết lực lượng cứu hộ đã kéo được ít nhất 12 thi thể từ đống đổ nát của một tòa nhà nhiều tầng, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ.

Charles Lister, thành viên cấp cao của Viện Trung Đông có trụ sở tại Washington, cho biết ông đã nói chuyện với các cư dân cho biết hoạt động này kéo dài hơn hai giờ.

“Rõ ràng là họ muốn bất cứ ai mà nó còn sống,” Lister nói.

Ông nói: “Đây có vẻ là lần lớn nhất của loại hình hoạt động này” kể từ cuộc đột kích Baghdadi.

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong một cuộc đột kích hoạt động đặc biệt của Mỹ ở tây bắc Syria vào năm 2019.

Người dân và các nguồn tin nổi dậy cho biết một số máy bay trực thăng đã hạ cánh gần Atmeh ở tỉnh Idlib, vùng đất lớn cuối cùng do quân nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad nắm giữ, và những tiếng nổ đã được nghe thấy gần nhà của một chiến binh thánh chiến nước ngoài.

Một quan chức phiến quân giấu tên cho biết, chiến binh thánh chiến bị nghi là mục tiêu đang ở cùng gia đình vào thời điểm bị tấn công.

Các nhân chứng cho biết cuộc đột kích kết thúc với việc máy bay được cho là trực thăng rời địa điểm, nhưng máy bay trinh sát không xác định vẫn bay lượn trong khu vực.

Quan chức phiến quân cho biết an ninh thuộc nhóm Hayat Tahrir al-Sham đã vội vã đến địa điểm sau cuộc đột kích.

Phía tây bắc của Syria - tỉnh Idlib và một vành đai lãnh thổ xung quanh - phần lớn do Hayat Tahrir al-Sham, Mặt trận Nusra trước đây, là một phần của al Qaeda nắm giữ cho đến năm 2016.

Một số nhân vật thánh chiến nước ngoài tách khỏi nhóm đã thành lập nhóm Huras al-Din (Những người bảo vệ tôn giáo), được coi là một tổ chức khủng bố nước ngoài, mà trong những năm gần đây đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công của liên quân.

Trong nhiều năm, quân đội Mỹ đã chủ yếu phóng máy bay không người lái để tiêu diệt các đặc nhiệm hàng đầu của al-Qaeda ở miền bắc Syria, nơi nhóm chiến binh này hoạt động trong cuộc nội chiến kéo dài hơn một thập kỷ của Syria.

Các hoạt động của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống lại tàn dư của các tế bào Nhà nước Hồi giáo thường xuyên hơn ở đông bắc Syria do Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd đứng đầu nắm giữ.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.