Group News: Tin copy

Hải quân Nga khởi động diễn tập trên Biển Đen từ hôm nay giữa lúc căng thẳng với Ukraine và NATO tăng nhiệt.

"Hơn 30 tàu thuộc Hạm đội Biển Đen đã rời Sebastopol và Novorossiysk theo kế hoạch tập trận", Bộ Quốc phòng Nga sáng 12/2 cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định loạt diễn tập hải quân nhằm nâng cao khả năng bảo vệ bờ biển Crimea, bán đảo Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014, các căn cứ của lực lượng trực thuộc Hạm đội Biển Đen cũng như ngành kinh tế quốc gia trước mọi mối đe dọa quân sự.

Tàu đổ bộ Ivan Gren sau khi vượt eo biển Gibraltar hôm 27/1. Ảnh: Twitter/dparody.
 Tàu đổ bộ Nga Ivan Gren sau khi vượt eo biển Gibraltar hôm 27/1. Ảnh: Twitter/dparody.

Cuộc tập trận hải quân Nga được tiến hành một ngày sau khi Mỹ cảnh báo Ukraine có thể bị tấn công từ biên giới phía đông "bất kỳ lúc nào". Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng nếu Nga mở cuộc tiến công sang Ukraine, nước này sẽ bắt đầu bằng không kích và các đòn đánh bằng tên lửa.

Sullivan đề nghị mọi công dân Mỹ tại Ukraine rời đi "càng sớm càng tốt". Một số nước khác như Anh, Australia, Na Uy, New Zealand cũng ban hành khuyến cáo tương tự.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích Nhà Trắng đang phổi phồng nguy cơ chiến tranh. Bà cáo buộc phương Tây "đang mong mỏi chiến tranh bằng mọi giá". Moskva cho rằng phương Tây mới là bên khiêu khích, bóp méo thông tin và dùng các mối đe dọa chiến tranh để giải quyết những vấn đề nội bộ.

Vị trí Biển Đen. Đồ hoạ: Washington Post.

Vị trí Biển Đen. Đồ hoạ: Washington Post.

Tuyên bố được Antonov đưa ra giữa giai đoạn NATO cáo buộc hàng trăm nghìn quân nhân Nga tập trung sát sườn Ukraine, khiến phương Tây lo sợ hai nước đang bên bờ vực chiến tranh. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cáo buộc Washington là bên đang rêu rao nỗi sợ hãi vô cớ, đồng thời tái khẳng định Moskva không mưu tính bất kỳ cuộc tấn công nào.

Trước đợt điều quân của Nga, Mỹ điều chiến hạm và oanh tạc cơ B-1B tham gia "diễn tập ngoài kế hoạch" của NATO tại Biển Đen, với hai thành viên của liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Romania cùng Ukraine.

Ngoài ra, Mỹ và một số đồng minh NATO tiếp tục bán và viện trợ vũ khí cho Ukraine. Với ủng hộ từ Mỹ, Ukraine leo thang chiến sự với phe ly khai ở miền đông sau nhiều năm giao tranh hạ nhiệt.

Nga tháng trước công bố kế hoạch thực hiện một loạt các cuộc tập trận hải quân ở Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Địa Trung Hải và những vùng biển gần lãnh thổ Nga. Tổng cộng hơn 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ, hơn 60 máy bay, 1.000 khí tài và hơn 10.000 quân nhân được điều động tham gia.

Tình hình tại Biển Đen gia tăng căng thẳng trong vài năm gần đây khi Moskva cáo buộc chính phủ Ukraine và phương Tây "đe dọa an ninh quốc gia trong vùng biển ngoài khơi bán đảo Crimea". Tháng 6 năm ngoái, lực lượng vũ trang Nga đã nổ súng cảnh cáo một khu trục hạm Anh. Moskva sau đó khẳng định tàu chiến Anh đi vào lãnh hải Nga, trong khi Anh bác bỏ.

Ngoài loạt tập trận hải quân trên nhiều vùng biển, Nga còn tổ chức diễn tập quân sự tại Belarus, có biên giới tiếp giáp phía bắc Ukraine.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.