Group News: Tin copy

Nga vừa trục xuất một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ hồi cuối tuần qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xác nhận hôm Thứ Năm, 17 Tháng Hai, theo báo mạng The Hill.

Máy bay Nga - Mỹ chạm trán bất ngờ và nguy hiểm chỉ cách bầu trời Ukraine vài trăm dặm

Mỹ điều tiêm kích tàng hình tới châu Âu

Gió mạnh khiến ít nhất 4 người chết, châu Âu có thể bị tàn phá bởi hàng loạt cơn bão sắp tới

Sự kiện này xảy ra vào lúc quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ liên quan đến vấn đề Ukraine ngày càng căng thẳng, và chiến sự có thể xảy ra.

Phó Đại Sứ Bart Gorman (thứ hai từ phải) tại một buổi tưởng niệm ở Nga hồi năm 2020. (Hình: ru.usembassy.gov)

Người bị trục xuất là ông Bart Gorman, nhân vật số hai tại tòa Đại Sứ Mỹ ở thủ đô Nga, và phía Moscow mô tả rằng hành động này “không phải là bị khiêu khích.”

Tuy nhiên, trong khi tin này “nổ” ra hôm Thứ Năm, thì phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ nói ông Gorman rời vị trí từ tuần trước.

Chính cơ quan truyền thông nhà nước Nga đưa tin vị phó đại sứ Mỹ bị trục xuất đầu tiên.

Trong khi đó, phía Nga không đưa ra lời giải thích vì sao trục xuất nhà ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng visa của ông Gorman vẫn còn hiệu lực và nhiệm kỳ của ông chưa kết thúc.

“Chúng tôi coi như đây là một bước leo thang và chúng tôi đang cân nhắc biện pháp phản ứng,” phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ nói. “Chúng tôi kêu gọi Nga ngưng ngay các vụ trục xuất ngoại giao vô căn cứ và làm việc chặt chẽ với chúng tôi để công tác ngoại giao không bị gián đoạn.”

Phát ngôn viên nói tiếp: “Bây giờ, hơn lúc nào hết, điều quan trọng là hai quốc gia chúng ta phải có nhân viên ngoại giao cần thiết tại chỗ để giúp đối thoại giữa hai bên.”

Trước đây, Nga từng nói sẽ yêu cầu nhân viên ngoại giao Mỹ nào ở Moscow trên ba năm phải rời nước này vào ngày 31 Tháng Giêng.

Hồi Tháng Giêng, Nga trục xuất bà Michelle Michalenko, đầu bếp riêng của ông Gorman.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói ông Gorman làm việc ở Nga chưa tới ba năm.

Trước khi rời Tòa Bạch Ốc để đến Ohio hôm Thứ Năm, Tổng Thống Joe Biden cảnh báo rằng chuyện Nga xâm lăng Ukraine “rất có thể xảy ra” và ông cũng tin rằng điều này sẽ xảy ra “trong nhiều ngày tới.”

Hôm Thứ Tư, Nga nói rằng một số binh sĩ của họ được lệnh rút ra khỏi khu vực giáp Ukraine sau khi hoàn tất tập trận.

Sau đó, Mỹ và một số quốc gia khối NATO nghi ngờ tuyên bố của Nga và tố cáo nước này đưa thêm 7,000 binh sĩ vào khu vực.

Ngay lập tức, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, bác bỏ tố cáo này, và nói rằng “phải có thời gian để rút quân.”

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Nga hiện có 150,000 binh sĩ đóng ở các vùng giáp Ukraine và quốc gia láng giềng Belarus của Ukraine.

Cũng hôm Thứ Tư, Bộ Chỉ Huy Không Quân Mỹ vùng Châu Âu và Châu Phi thông báo có điều một số chiến đấu cơ F-35 đến Đức và F-15 đến Ba Lan để củng cố hệ thống phòng thủ của NATO. 

Theo Đ.D./NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.