Group News: Tin copy

Triều Tiên đã chào mừng sinh nhật lần thứ 80 của thân phụ quá cố của nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng một buổi hòa nhạc và pháo hoa tại một thành phố ‘thánh địa’ được chỉnh trang, nhưng không phóng tên lửa hay diễn binh, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 16/2.

 
Hình ảnh của hãng thông tấn nhà nước KCNA cho thấy các em nhỏ đang trình diễn chào mừng ngày sinh thứ 80 của cố lãnh đạo Kim Jong Il

Hình ảnh của hãng thông tấn nhà nước KCNA cho thấy các em nhỏ đang trình diễn chào mừng ngày sinh thứ 80 của cố lãnh đạo Kim Jong Il

Ông Kim tham dự cuộc tập họp cùng các quan chức chính phủ, tướng lĩnh quân đội và cán bộ Đảng Lao động cầm quyền hôm 15/2 trước tượng của ông Kim Jong Il ở thành phố Samjiyon để đánh dấu ngày sinh của ông, một ngày lễ lớn được gọi là Ngày Sao Sáng ở Triều Tiên, KCNA cho biết.

Được KCNA gọi là ‘thánh địa cách mạng", thị trấn Samjiyon tuyết phủ ở phía bắc nằm gần biên giới Trung Quốc và núi Paektu, ngọn núi thiêng mà gia tộc ông Kim cho là nơi phát xuất của họ.

Tuy nhiên, rất hiếm khi Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm một nơi xa xôi như vậy.

Nhà lãnh đạo trẻ đã tìm cách biến thị trấn này thành trung tâm kinh tế lớn, bằng cách xây dựng các căn hộ, khách sạn mới, khu trượt tuyết và các cơ sở thương mại, văn hóa và y tế.

Dự án này là sáng kiến quan trọng để nuôi dưỡng nền kinh tế ‘tự lực cánh sinh’ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của họ, và ông Kim đã có nhiều chuyến thị sát và tán dương nó như là ‘thiên đường xã hội chủ nghĩa’ và là ‘hình ảnh thu nhỏ của nền văn minh hiện đại’.

Ông Kim đã dâng hoa trước tượng trong cuộc họp nhưng KCNA không nêu bất kỳ phát biểu nào của ông. Ri Il Hwan, một cán bộ cấp cao của đảng, đã có bài diễn văn cam kết sẽ tiếp tục đi theo phương châm tự lực cánh sinh của nhà lãnh đạo quyền lực quá cố, KCNA đưa tin.

“Cuộc họp đã thể hiện rõ ý chí quyết tâm và lòng nhiệt thành của những người tham dự để ... xây dựng một thiên đường của nhân dân thịnh vượng bằng sự tự lực trên mảnh đất này,” KCNA cho biết.

Lễ kỷ niệm cũng bao gồm pháo hoa và biểu diễn âm nhạc, nhưng không có sự kiện quân sự nào, như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Một viện nghiên cứu của Mỹ tuần trước cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy có sự chuẩn bị khả dĩ cho cuộc diễn hành quân sự vốn có thể trưng ra tên lửa mới hay các tiến bộ quân sự khác.

KCNA đã công bố bức ảnh chụp hàng ngàn người trong trang phục xanh ô liu hoặc xám trong cuộc tụ họp, với nền là bức tượng Kim Jong Il và khu rừng tuyết.

Hình ảnh trên truyền hình nhà nước cũng cho thấy đám đông thường dân đeo khẩu trang và xem pháo hoa, cũng như các cán bộ đảng tham dự buổi trình diễn ca nhạc.

Triều Tiên đã tiến hành số vụ thử tên lửa kỷ lục là 7 vụ hồi tháng 1 và cảnh báo có thể nối lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017 trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Các nhà phân tích cho biết Bình Nhưỡng có thể tranh thủ các ngày lễ quan trọng, bao gồm kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh của Kim Nhật Thành, người ông quá cố của ông Kim đồng thời là người lập quốc, vào ngày 15/4 sắp tới để tiến hành một cuộc thử nghiệm vũ khí lớn.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.