Group News: Tin copy

Cựu tổng thống Mỹ Trump nói chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine "lẽ ra không nên xảy ra" và cảnh báo nhiều người có thể thiệt mạng.

"Điều này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra. Điều này sẽ không xảy ra nếu tôi cầm quyền", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tối 23/2 (sáng 24/2 giờ Hà Nội) nói trên kênh Fox News. "Đó là điều rất đáng buồn cho thế giới, cho một quốc gia và chắc chắn cho rất nhiều người sắp thiệt mạng oan uổng".

Cựu tổng thống Trump đưa ra bình luận sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraine. Trước đó một ngày, ông Trump khen Tổng thống Putin là "thiên tài" sau quyết định công nhận độc lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, tháng 1/2021. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi về lời khen của cựu tổng thống Trump, thư ký báo chí Jen Psaki cho biết Nhà Trắng "không lấy lời khuyên từ bất cứ ai ca ngợi Tổng thống Putin".

Bà Psaki sau đó cho biết chính quyền Tổng thống Biden có cách tiếp cận khác với người tiền nhiệm, khẳng định "đây là lý do tại sao Tổng thống Biden, chứ không phải người tiền nhiệm, có thể kêu gọi thế giới và toàn cầu chống lại" động thái quân sự của Nga.

Tổng thống Putin hôm nay thông báo mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass và kêu gọi binh sĩ Ukraine trong khu vực hạ vũ khí. "Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra hành động quyết liệt và ngay lập tức", Tổng thống Putin nói, khẳng định hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine đã kêu gọi Nga hỗ trợ.

Tổng thống Nga tuyên bố không dung thứ "mối đe dọa từ Ukraine" và sẽ đáp trả những ai can thiệp chiến dịch quân sự của Nga tại khu vực này. Ông nhấn mạnh các lực lượng Nga không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine, nhưng Nga sẽ tự vệ nếu đó là lựa chọn duy nhất.

Lãnh đạo các nước phương Tây, trong đó có Tổng thống Biden, cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chỉ trích Nga phát động "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" gây thiệt hại về người và của cho Ukraine. Tổng thống Biden cho biết sẽ nhóm họp với thành viên các nước G7, khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ trút "những hậu quả tiếp theo" lên Nga.

 
Khu vực Donbass và bán đảo Crimea. Đồ họa; Washington Post.

Khu vực Donbass và bán đảo Crimea. Đồ họa; Washington Post.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.