Group News: Tin copy

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc vào hôm Thứ Hai, 28 Tháng Hai, kêu gọi Mỹ có hành động nhằm cải thiện quan hệ hai nước, giữa khi căng thẳng về Đài Loan, thương mại và các vấn đề khác tiếp tục kéo dài, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Trung Quốc kêu gọi láng giềng bỏ tiền Mỹ để dùng nội tệ trong trao đổi thương mại

Trung Quốc đề nghị Mỹ hành động để cải thiện quan hệ

Mạng xã hội Trung Quốc sập vì VĐV lai Mỹ

Phát biểu của ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc, được đưa ra tại diễn đàn đánh dấu kỷ niệm 50 năm Hiệp Ước Thượng Hải, ký kết trong chuyến thăm Trung Quốc năm 1972 của Tổng Thống Richard Nixon.

Khu trục hạm USS Ralph Johnson (DDG 114) và tuần dương hạm USS Princeton (CG 59) hoạt động ở Thái Bình Dương. (Hình minh họa: US Navy)

Ông Vương yêu cầu Washington “khôi phục chính sách đối ngoại hợp lý và thực tế với Trung Quốc” và hợp tác cùng nước này để thúc đẩy quan hệ song phương. Ông nhấn mạnh những phàn nàn rằng Mỹ không tuân thủ cam kết của mình, song không đề cập đến các hành động cụ thể từ Trung Quốc.

Theo ông Vương, các bên cần nhìn nhận quan hệ của mình “ở góc độ bao quát và đón nhận hơn, lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay vì xung đột, cởi mở thay vì nhốt mình, và hội nhập thay vì tách biệt.”

Trung Quốc không hài lòng với nhận định của Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken về mối quan hệ đôi bên là “cạnh tranh khi cần, hợp tác khi có thể, đối đầu khi vào thế bắt buộc,” và cho rằng các bên nên hợp tác toàn diện, bất chấp những khác biệt.

Ông Vương cho biết thêm: “Mỹ nên xem Trung Quốc như một đối tác phát triển chứ không phải một đối thủ trong trò chơi quyền lực.”

Ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, đã gặp ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, tại Bắc Kinh vào đầu tháng này. Trung Quốc tránh né việc lên án hoặc ủng hộ các hành động của Nga, dù rằng Bắc Kinh luôn mạnh mẽ nêu chủ trương cương quyết giữ vững chủ quyền quốc gia.

Trung Quốc, cùng Ấn Độ và Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu có tỉ lệ 11 thuận – 1 chống vào hôm Thứ Sáu về nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, yêu cầu Nga chấm dứt tấn công Ukraine.

Hôm Thứ Hai, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ “làm gián đoạn quá trình thỏa hiệp.”

“Trung Quốc phải quyết định vị trí của mình và hiểu rằng quan hệ song phương với Mỹ không thể cải thiện, nếu họ không tỏ sự tôn trọng rõ ràng với luật pháp quốc tế,” ông Jacob Lew, chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia về Quan Hệ Mỹ-Trung, đồng thời là cựu bộ trưởng Tài Chính Mỹ, phát biểu.

Đài Loan tiếp tục là “cái gai” trong quan hệ Mỹ-Trung, đặc biệt khi các đời chính quyền Mỹ liên tiếp chấp thuận việc bán vũ khí và đẩy mạnh liên lạc cấp cao với chính phủ dân chủ ở Đài Bắc.

Hôm Thứ Bảy, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc khu trục hạm USS Ralph Johnson (DDG 114) đi qua eo biển Đài Loan, gọi hành động này là “khiêu khích.”

Hải Quân Mỹ cho biết eo biển này nằm trong vùng biển quốc tế, và việc tàu đi qua nơi đây “thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ tiến hành các chuyến phi hành, hải hành và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.” 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.