Group News: Tin copy

Hải quân Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo tàu tuần tra của Triều Tiên vượt qua đường phân giới trên biển Hoàng Hải khi họ đuổi theo một thuyền đi lạc.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết một tàu tuần tra Triều Tiên băng qua Giới tuyến phía Bắc (NLL) trên biển Hoàng Hải lúc 9h49 (7h49 giờ Hà Nội) khi truy tìm một thuyền vượt qua đường này 15 phút trước đó.

Tàu tuần tra Triều Tiên ở cách NLL khoảng một km về phía nam và quay đầu sau khi chiến hạm Hàn Quốc bắn ba phát pháo 40 mm cảnh cáo. Hải quân Hàn Quốc sau đó bắt thuyền vỏ sắt Triều Tiên vượt NLL rồi đưa tới đảo Baengnyeong để kiểm tra.

Trong số 7 thuyền viên Triều Tiên có 6 người mặc trang phục kiểu nhà binh, họ không mang vũ khí và được cho không có ý định đào tẩu sang Hàn Quốc. Họ cho biết thuyền của mình đi nhầm vào vùng biển Hàn Quốc kiểm soát khi vận chuyển vật liệu tới nơi khác. Chưa rõ con thuyền này phục vụ mục đích dân sự hay quân sự.

Tàu tuần tra Hàn Quốc tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu nạn gần đảo Baekryeong tháng 3/2010. Ảnh: AP.

JSC cho biết giới chức Hàn Quốc đã liên lạc với Triều Tiên hai lần về các sự cố vượt NLL, thông qua đường dây thương mại và quân sự. Triều Tiên chưa bình luận về sự việc.

Sau khi hiệp định đình chiến có hiệu lực vào tháng 8/1953, Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) đặt ra "Giới tuyến phía Bắc" để ngăn lực lượng Hàn Quốc tấn công đảo Hwanghae, song không đạt được thỏa thuận với Triều Tiên về đường giới tuyến này.

Triều Tiên cho rằng UNC đơn phương đưa ra NLL. Năm 1999, Triều Tiên đưa ra cách diễn giải khác về giới tuyến trên biển với Hàn Quốc có tên "Giới tuyến Quân sự liên Triều".

 
Giới tuyến phía Bắc và Giới tuyến Quân sự trên Hoàng Hải. Đồ họa: Wikimedia.

Giới tuyến phía Bắc và Giới tuyến Quân sự trên Hoàng Hải. Đồ họa: Wikimedia.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.