Group News: Tin copy

Ba Lan đề xuất đưa toàn bộ tiêm kích MiG-29 tới Đức cho Mỹ toàn quyền sử dụng để hỗ trợ Ukraine, nhưng Washington cho rằng phương án này khó khả thi.

"Sau khi tham vấn giữa Tổng thống và chính phủ, Ba Lan sẵn sàng điều chuyển lập tức và miễn phí toàn bộ phi đội tiêm kích MiG-29 tới căn cứ không quân Ramstein ở Đức và chuyển giao chúng cho chính phủ Mỹ", Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau ra tuyên bố hôm 8/3.

Không quân Ba Lan được cho là đang biên chế 28 tiêm kích MiG-29 và đã đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận ba bên nhằm cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, với điều kiện Washington phải bù đắp cho Warsaw những tiêm kích Mỹ có tính năng tương đương.

Ba Lan cũng đã đề nghị các đồng minh NATO khác, vốn đang sở hữu tiêm kích MiG-29, có hành động tương tự.

Tuy nhiên, phía Mỹ tỏ ra ngạc nhiên với đề xuất chuyển giao toàn bộ tiêm kích MiG-29 do phía Ba Lan đưa ra. "Tôi được biết đây không phải là đề xuất đã được tham vấn trước với Mỹ", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về Các vấn đề Chính trị Victoria Nuland nói tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm qua. "Nên tôi cho rằng đó thực chất là một động thái bất ngờ của Ba Lan".

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby sau đó ra tuyên bố cho rằng phương án đưa tiêm kích từ căn cứ Ramstein ở Đức tới không phận đang diễn ra giao tranh giữa Nga với Ukraine "gây ra lo ngại nghiêm trọng đối với toàn bộ NATO".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với phía Ba Lan và các đồng minh NATO về vấn đề này cũng như các thách thức hậu cần liên quan. Tuy nhiên, chúng tôi không tin rằng đề xuất của Ba Lan là khả thi", Kirby nói.

Tiêm kích MiG-29 của Không quân Ba Lan tại Căn cứ Không quân số 22 ở Malbork, phía bắc Ba Lan tháng 8/2021. Ảnh: Anadolu Agency.

Đề xuất chuyển giao chiến đấu cơ của Ba Lan gây chú ý trong bối cảnh Ukraine nhiều ngày qua liên tục kêu gọi các nước phương Tây hỗ trợ chống lại chiến dịch quân sự của Nga bằng cách lập vùng cấm bay hoặc cung cấp tiêm kích.

"Chúng tôi đã nghe những lời hứa suốt 13 ngày. Họ hứa giúp chúng tôi trên bầu trời, sẽ có máy bay và chúng sẽ được chuyển cho chúng tôi. Nhưng trách nhiệm thực hiện phụ thuộc những người không thể ra quyết định ở phương Tây suốt 13 ngày qua, những người không thể bảo vệ bầu trời Ukraine khỏi lực lượng Nga", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua bày tỏ thái độ trách móc phương Tây trong phát biểu trên mạng xã hội Telegram.

Nga trong khi đó cảnh báo bất cứ quốc gia nào chuyển giao chiến đấu cơ cho Ukraine sử dụng để chống lại lực lượng Nga sẽ được coi như động thái tham gia vào cuộc xung đột.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6/3 tuyên bố đã "bật đèn xanh" cho Ba Lan, thành viên NATO, gửi tiêm kích đến Ukraine và Washington sẽ bù đắp số máy bay được chuyển đi, nhưng các bên chưa đi đến quyết định cuối cùng.

Không quân Ukraine đang sử dụng các máy bay chiến đấu MiG-29, Su-24, Su-25 và Su-27. Ngoài Ba Lan, một số thành viên NATO đang sở hữu các loại máy bay này, trong đó Bulgaria vận hành cường kích Su-25, còn Bulgaria và Slovakia biên chế tiêm kích MiG-29.

Sau khi mở chiến dịch quân sự hôm 24/2 "nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine", Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam, bao vây Mariupol ở đông nam, Kharkov ở đông bắc Ukraine và tìm cách tạo thế gọng kìm với thủ đô Kiev. Quân đội Ukraine đánh giá đà tiến công của lực lượng Nga đang "chậm lại đáng kể".

Nga và Ukraine đã trải qua ba vòng đàm phán, song đều không đạt đột phá về lệnh ngừng bắn. Mỹ tuyên bố cấm nhập khẩu dầu và các nguồn năng lượng khác của Nga, trong khi Anh và EU cũng công bố các kế hoạch giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Moskva để tăng áp lực với Điện Kremlin.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.