Group News: Tin copy

Quan chức Nga khẳng định nước này có "tinh thần vững vàng hơn" EU và sẵn sàng cho cuộc đối đầu khắc nghiệt nếu châu Âu từ bỏ năng lượng Nga.

"Nga vẫn là nhà cung cấp đáng tin cậy và là bên đảm bảo an ninh năng lượng tầm cỡ quốc tế", Nikolay Kobrinets, lãnh đạo Vụ Hợp tác châu Âu của Bộ Ngoại giao Nga, ngày 12/3 cho biết. "Chúng tôi đánh giá cao danh tiếng này, nhưng cũng sẵn sàng cho cuộc đối đầu khắc nghiệt trong lĩnh vực an ninh năng lượng nếu cần".

Ông Kobrinets cho biết Liên minh châu Âu (EU) chắc chắn không hưởng lợi từ cuộc đối đầu do "Nga có biên độ an toàn lớn hơn và tinh thần vững vàng hơn".

Bình luận của quan chức Nga được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi đầu tuần cho rằng EU "quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga, đặc biệt là khí đốt".

Bà von der Leyen tuyên bố vào giữa tháng 5 sẽ trình bày kế hoạch cho phép khối này ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, thông qua tối ưu hóa và giảm phụ thuộc carbon trong thị trường năng lượng.

Một cơ sở trên hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) tại Lubmin, Đức ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu ra tuyên bố trên trong bối cảnh Nga bị phương Tây gây sức ép bằng các lệnh cấm vận sau khi họ mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine". Điện Kremlin cho biết Nga phải ngăn chặn "tội ác diệt chủng" do Ukraine tiến hành nhằm vào dân thường ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

Ông Kobrinets dẫn dữ liệu của Ủy ban châu Âu cho thấy EU nhận khoảng 45% khí đốt, 25% dầu và 45% than từ Nga, nên Brussels "cần nhận ra điểm yếu của mình".

Tuy nhiên, dựa trên các tuyên bố gần đây của EU, Kobrinets cho rằng châu Âu đang tìm cách đạt được trạng thái độc lập về năng lượng với Nga "bằng mọi giá". "Cái giá đó sẽ không phải do giới tinh hoa EU trả, mà lấy từ tiền thuế của người dân EU bình thường", ông nói.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho rằng kế hoạch từ bỏ năng lượng Nga của EU không hợp lý xét trên khía cạnh kinh tế.

"Đã có hỗn loạn trên thị trường năng lượng quốc tế, nếu không muốn nói là hoảng loạn", ông Kobrinets nói. "Chưa biết giá sẽ tăng đến mức nào, nhưng rõ ràng EU sẽ phải trả ít nhất gấp ba cho khí đốt, dầu và điện. Đó là lựa chọn của họ".

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.