Group News: Tin copy

Trở thành tổng thống đắc cử vài ngày, ông Yoon Suk-yeol đối mặt với phản ứng dữ dội từ những nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Hàn Quốc

Yoon Suk-yeol, thành viên đảng Quyền lực Nhân Dân, tuần trước trở thành tổng thống đắc cử sau khi giành được 48,56% phiếu bầu, vượt qua ứng viên đảng Dân chủ Lee Jae-myung với 47,85% phiếu. Sau khi ông Yoon giành chiến thắng, nhiều phụ nữ trẻ Hàn Quốc cho rằng đây là "điều đáng sợ" và bày tỏ phản đối.

"Tôi cảm thấy xấu hổ khi phải sống cạnh những người đàn ông bỏ phiếu cho một người muốn loại bỏ thêm vai trò của phụ nữ", Soo-yeon, một sinh viên 18 tuổi lần đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống Hàn Quốc, cho biết.

Các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Hàn Quốc chỉ trích tổng thống đắc cử Yoon sai lầm khi từ chối bằng chứng về tình trạng phân biệt đối xử có hệ thống với phụ nữ, cũng như đưa ra quan điểm cho rằng nữ quyền là nguyên nhân khiến tỉ lệ sinh tại Hàn Quốc giảm. Ông Yoon còn tuyên bố sẽ giải tán Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc.

Quan điểm chống phong trào nữ quyền của ông Yoon lại được nam giới trẻ tuổi ủng hộ, những người cảm thấy bị đe dọa trên thị trường việc làm và đời sống xã hội khi các hoạt động vì quyền phụ nữ ở Hàn Quốc ngày càng phát triển.

Nhiều nam giới trẻ tuổi ở Hàn Quốc tỏ ra tức giận khi phải trải qua 18 tháng nghĩa vụ quân sự bắt buộc, trong khi phụ nữ không phải làm việc này. Họ cho rằng nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam giới mang lại lợi thế cho nữ giới lợi thế ban đầu tại nơi làm việc, bất chấp lương trung bình của phụ nữ Hàn Quốc bằng 2/3 so với các đồng nghiệp nam.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong cuộc họp báo ngày 10/3 tại thủ đô Seoul. Ảnh: AFP.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc ngày 9/3, hơn 58% nam giới ở độ tuổi 20 bỏ phiếu cho ông Yoon, trong khi 58% phụ nữ ở độ tuổi này chọn ông Lee. Theo Bloomberg, khoảng 80% trong số 11.000 cử tri gia nhập đảng Dân chủ hai ngày sau đó là phụ nữ, hơn một nửa số này dưới 40 tuổi.

Bình đẳng giới là vấn đề lớn đối với cử tri Hàn Quốc trước thềm cuộc bầu cử, song cả ông Yoon và ông Lee đều tỏ ra do dự khi đề cập đến chủ đề có thể khiến cử tri tiềm năng ở hai giới xa lánh.

Ông Yoon ngày 10/3 phủ nhận châm ngòi phân biệt giới tính, song những người chỉ trích cho rằng ông từng đưa ra bình luận về nữ quyền để thu hút cử tri nam giới trẻ tuổi. Khi vận động tranh cử, ông Yoon đề xuất tăng gấp ba lần lương tháng cho binh sĩ Hàn Quốc lên hai triệu won (1.626 USD).

Kim Nan-ju, chuyên gia về chính sách lao động của phụ nữ tại Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc, cho biết "chúng tôi là quốc gia phát triển duy nhất chưa giải quyết được vấn đề bất bình đẳng giới và lao động nữ".

"Nếu Bộ Bình đẳng giới và Gia đình giải thể, nhiều khả năng các vấn đề như tỷ lệ việc làm thấp và tỷ lệ tự sát cao ở phụ nữ sẽ bị làm lu mờ bởi các chương trình nghị sự của các bộ khác", chuyên gia Kim Nan-ju, cho biết.

Theo báo cáo về hoạt động kinh tế năm 2021, tỷ lệ phụ nữ Hàn Quốc có việc làm là 57,7%, trong khi ở nam giới là 75,2%. Tỷ lệ phụ nữ độ tổi 35-39 có việc làm giảm từ 59,9% năm 2019 xuống 57,7% trong năm ngoái. Chuyên gia Kim cho biết phụ nữ Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng gián đoạn sự nghiệp do gánh nặng chăm sóc con cái.

Trong khi đó, đại dịch Covid-19 làm tăng tỉ lệ tự sát của phụ nữ trẻ Hàn Quốc, làm trầm trọng thêm tình trạng của quốc gia có tỉ lệ tự sát cao nhất trong số các nước phát triển. Tỷ lệ phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 20 tự sát trong năm 2020 tăng 16,5%, cứ một triệu vụ tự tử có 193 phụ nữ.

Ông Yoon Suk-yeol phát biểu trong buổi gặp với đảng viên Quyền lực Nhân dân tại Seoul, Hàn Quốc ngày 9/3. Ảnh: AFP.

Ông Yoon Suk-yeol phát biểu trong buổi gặp với đảng viên Quyền lực Nhân dân tại Seoul, Hàn Quốc ngày 9/3. Ảnh: AFP.

Một số chuyên gia hoài nghi khả năng tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol có giải tán Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc hay không, do quyết định này cần được quốc hội chấp nhận. Một số người cho rằng sẽ tốt hơn khi duy trì hoạt động của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc và cơ quan này cải cách.

Trong khi đó, một số người nhận định ông Lee và đảng Dân chủ Hàn Quốc khó được coi là người đấu tranh cho quyền của phụ nữ. Nhiều đảng viên Dân chủ Hàn Quốc vướng vào bê bối quấy rối tình dục.

Chuyên gia Kim Nan-ju nhận định những người đấu tranh vì bình đẳng giới ở Hàn Quốc giờ đã có động lực. "Hoạt động vì quyền của phụ nữ tại đất nước chúng tôi là phản ứng đến các vấn đề bất bình đẳng liên quan tới phụ nữ, vốn bị giấu trong thời gian dài", Kim Nan-ju cho biết.

"Giờ đây, khi những vấn đề này được phơi bày với mọi người, phong trào dường như sẽ không biết mất cho tới những vấn đề sâu xa liên quan đến những phụ nữ, vốn ít có đại diện, được giải quyết", chuyên gia này kết luận.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.