Group News: Tin copy

Thủ tướng Quần đảo Solomon xác nhận đang đàm phán thỏa thuận an ninh với Trung Quốc, nhưng không yêu cầu Bắc Kinh xây căn cứ quân sự ở quốc đảo Thái Bình Dương này.

Phát biểu trước quốc hội hôm nay, Thủ tướng Manasseh Sogavare của Quần đảo Solomon, nằm cách Australia khoảng 2.000 km về phía đông bắc, cho biết tài liệu về hiệp ước an ninh với Trung Quốc bị rò rỉ tuần trước là một bản thảo và ông sẽ không công bố chi tiết nội dung của thỏa thuận.

"Chúng tôi không chịu bất kỳ áp lực nào từ những người bạn mới và cũng không có ý định yêu cầu Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở Quần đảo Solomon", ông Sogavare cho hay.

Tuyên bố được Thủ tướng Sogavare đưa ra sau khi Mỹ, Australia và New Zealand bày tỏ lo ngại khả năng Trung Quốc lập căn cứ quân sự tại Quần đảo Solomon sau khi ký hiệp ước an ninh với nước này.

Ông nói thêm rằng Quần đảo Solomon từng yêu cầu Australia xây dựng căn cứ hải quân trên lãnh thổ nhưng bị từ chối. Ông cũng cho rằng phản ứng quyết liệt từ các nước đối với cuộc đàm phán an ninh giữa Quần đảo Solomon với Trung Quốc là "rất xúc phạm".

"Chúng tôi không có ý định tham gia bất kỳ cuộc tranh giành quyền lực địa chính trị nào", Thủ tướng Sogavare cho hay, thêm rằng quốc đảo Thái Bình Dương sẽ không "chọn đứng về bên nào".

Thủ tướng  Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh năm 2019. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh năm 2019. Ảnh: Reuters.

Đây là những bình luận đầu tiên của Thủ tướng Sogavare sau khi quan chức Quần đảo Solomon hôm 24/3 cho biết quốc đảo đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh với Trung Quốc và sẽ gửi lên nội các xem xét dự thảo hiệp ước an ninh rộng hơn, bao trùm cả vấn đề quân đội.

Theo dự thảo được tiết lộ, tàu thuyền Trung Quốc sẽ được phép thực hiện các hoạt động tiếp tế hậu cần, dừng chân và quá cảnh tại quốc gia Thái Bình Dương này. Trung Quốc cũng có thể triển khai "các lực lượng thích hợp", bao gồm cảnh sát vũ trang và quân đội, để bảo vệ nhân viên cùng dự án của nước này ở Quần đảo Solomon.

Thỏa thuận này cũng nêu rõ Quần đảo Solomon có thể yêu cầu Trung Quốc triển khai cảnh sát vũ trang, binh sĩ, lực lượng vũ trang và lực lượng hành pháp của nước này tới quốc đảo Thái Bình Dương để thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo hoặc an ninh.

Thủ tướng New Zealand Jacinta Ardern hôm 28/3 gọi đây là "hoạt động quân sự hóa tiềm tàng trong khu vực", trong khi Thủ tướng Australia Scott Morrison trước đó nói rằng thỏa thuận an ninh là "mối lo ngại lớn cho đại gia đình Thái Bình Dương".

Sogavare cho biết ông đã trao đổi với Thủ tướng Australia về vấn đề này và cũng đã viết thư cho ông sáng nay, cũng như giải thích lập trường của Quần đảo Solomon với Diễn đàn Các quốc đảo Thái Bình Dương.

Australia duy trì ảnh hưởng mạnh mẽ ở Quần đảo Solomon, cung cấp cho quốc đảo này viện trợ tài chính và an ninh theo một thỏa thuận an ninh đã được hai bên ký kết. Năm ngoái, khi các cuộc bạo động bùng lên ở Quần đảo Solomon bắt nguồn từ việc chính phủ cắt quan hệ với đảo Đài Loan và thiết lập quan hệ với Trung Quốc đại lục, Australia đã cử quân đội và cảnh sát tới vãn hồi trật tự. Lực lượng này sẽ ở lại Quần đảo Solomon đến tháng 12/2023.

Thỏa thuận hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon được đàm phán trong bối cảnh quan hệ hai bên ngày càng được nâng cao. Quần đảo Solomo tuyên bố cắt quan hệ với đảo Đài Loan sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Sogavare và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Trung Quốc cũng đang là đối tác thương mại lớn nhất của Quần đảo Solomon và miễn thuế cho 97% hàng hóa xuất khẩu từ quần đảo này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.