Group News: Tin copy

Nga tuyên bố sẽ "giảm mạnh" các hoạt động tác chiến quân sự tại hai khu vực trọng yếu của Ukraine "nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau" trong các cuộc đàm phán hòa bình.

 
Hàng trăm dân thường đã thiệt mạng tại Chernihiv

Hàng trăm dân thường đã thiệt mạng tại Chernihiv

Quyết định thu hẹp quy mô hoạt động quanh thủ đô Kyiv và thành phố phía bắc Chernihiv là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự tiến bộ rõ ràng.

Tuy nhiên, Ukraine vẫn còn hoài nghi và chưa rõ mức độ cắt giảm hoạt động quân sự của Nga trên diện rộng như thế nào.

Nga đã tập trung lại chiến dịch của mình nhắm vào các khu vực phía đông Ukraine.

Quân đội của Putin cũng đã phải chịu một loạt thất bại ở phía tây Bắc thủ đô Kyiv và đang tìm cách chiếm được một hành lang trên bộ dọc theo bờ biển phía nam đến biên giới Nga.

 
 

Tuy nhiên, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông không có lý do tin những lời của một số đại diện Nga.

"Có thể nói các tín hiệu... là tích cực, nhưng không át được tiếng nổ hoặc đạn pháo của Nga", ông Zelensky phát biểu trong một video đăng vào cuối ngày 29/03.

Các quan chức ở Washington cho biết họ đã thấy quân Nga rút khỏi Kyiv, nhưng Nga vẫn tấn công thủ đô Ukraine bằng các cuộc không kích. Mỹ cho biết họ không mấy tin tưởng rằng thông báo này của Nga đánh dấu bất kỳ sự thay đổi quan trọng nào hoặc mang ý nghĩa rút lui nào.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ không nhận thấy "dấu hiệu nghiêm túc thực sự" từ Nga trong việc theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình, và chỉ ra rằng Nga vẫn "tàn bạo" với người dân Ukraine.

Trong cuộc hội đàm tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine đã đề xuất trở thành một quốc gia trung lập để đổi lấy sự đảm bảo an ninh. Mục tiêu chính của cuộc xâm lược của Nga là ngăn Ukraine gia nhập liên minh Nato và các quan chức Nga cho biết các cuộc đàm phán đã chuyển sang giai đoạn thực tế.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin, đang ở Istanbul, nói với kênh truyền hình Nga rằng do "tình trạng trung lập, phi hạt nhân hóa và các đảm bảo an ninh của Ukraine" đã được cải thiện, bộ Quốc phòng Nga quyết định cắt giảm đáng kể hoạt động tại hai khu vực để "tạo các điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán tiếp theo cũng như cho việc ký kết hiệp định nói trên ".

Nhà đàm phán Ukraine Oleksandr Chaly nói với các phóng viên rằng đề nghị trung lập của họ là một cơ hội để "khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của Ukraine thông qua các biện pháp ngoại giao và chính trị". Mục đích của Ukraine là "thay đổi địa vị của mình như một quốc gia không theo khối nào và phi hạt nhân dưới hình thức trung lập vĩnh viễn".

Tuyên bố bị hoài nghi

Tom Bateman byline

Phân tích của nhà báo Tom Bateman đang ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ:

Các cuộc thảo luận ở đây kéo dài khoảng ba giờ. Rất ít thông tin rò rỉ, và gần như tất cả các nhà báo bị giữ trong một khu vực cố định bên ngoài vỉa hè.

Các điểm mấu chốt trở nên rõ ràng khi các thành viên của phái đoàn Ukraine bước ra ngoài một giờ trước khi dự kiến kết thúc.

Các nhà đàm phán cho biết họ đã đề xuất với Nga rằng Ukraine sẽ áp dụng quy chế trung lập để đổi lấy các đảm bảo an ninh - một cơ chế quốc tế mà các nước bảo lãnh sẽ hành động để bảo vệ Ukraine trong tương lai.

Đổi lại, Kyiv sẽ không gia nhập Nato, một yêu cầu quan trọng của Nga. Đây không phải là một cam kết mới, nhưng nó đã được nói ra một cách chi tiết rõ ràng nhất.

Nhiều người hoài nghi rằng việc Nga tuyên bố giảm hoạt động quân sự thực sự có ý nghĩa gì: là một cam kết rút lui hay chỉ đơn thuần là một sự chấp nhận rằng họ đã thất bại ở những khu vực đó và thay vào đó sẽ chuyển toàn bộ lực lượng của mình về phía đông.

Vì vậy, các nước phương Tây nói họ đánh giá Nga qua hành động chứ không phải lời nói.

Các lực lượng Nga đã bao vây Chernihiv, nơi các quan chức cho biết có tới 400 người đã thiệt mạng và khoảng 130.000 cư dân không có máy sưởi và điện nước.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Nga đã "xoáy mũi dao" ở Ukraine và "chúng ta phải đánh giá chế độ của Putin bằng hành động chứ không phải lời nói của họ".

Trưởng đoàn đàm phán của Nga, Vladimir Medinsky, cho biết các cuộc đàm phán đã diễn ra một cách "có ý nghĩa" và các đề xuất của Ukraine trung lập sẽ được đưa lên Tổng thống Vladimir Putin, ngăn khả năng có một hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của Tổng thống Zelensky. Tuy nhiên, ông Medinsky nói rõ rằng trước khi điều đó xảy ra, một hiệp ước sẽ phải được soạn thảo và thông qua bởi các nhà đàm phán, và sau đó được ký bởi các bộ trưởng ngoại giao.

"Đây không phải là một lệnh ngừng bắn mà là nguyện vọng của chúng tôi, dần dần đạt đến mức giảm leo thang xung đột ít nhất là trên các mặt trận này." ông Medinsky nói với hãng thông tấn Tass của Nga. Khi khởi động cuộc xâm lược, tổng thống Putin đã mô tả Nato là một mối đe dọa đang trở nên nguy hiểm hơn đối với Nga vào năm nay. Tuy nhiên, các cuộc hội đàm không hề đề cập đến việc ông Putin thường xuyên yêu cầu Ukraine phi quân sự hóa hoặc "tiêu diệt chủ nghĩa Nazi", một cáo buộc đã bị nhiều người chế giễu là sự tuyên truyền của Nga.

 

Các nhà đàm phán của Ukraine tại Istanbul đã trao cho phía Nga các đề xuất chi tiết về vấn đề trung lập và các vấn đề cốt lõi khác trong cuộc xung đột:

  • Ukraine sẽ trở thành một quốc gia "phi khối và phi hạt nhân hóa", không có căn cứ quân sự nước ngoài hoặc lực lượng dự phòng đặt trên lãnh thổ của mình
  • Điều này sẽ có sự đảm bảo chặt chẽ, ràng buộc về mặt pháp lý từ các quốc gia bao gồm Anh, Trung Quốc, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Canada, Ý, Ba Lan và Israel, những quốc gia sẽ đồng ý bảo vệ một Ukraine trung lập trong trường hợp bị tấn công
  • Ukraine sẽ không tham gia vào các liên minh quân sự - chính trị và bất kỳ cuộc tập trận quốc tế nào đều cần sự đồng ý của các quốc gia bảo lãnh
  • Tình trạng tương lai của Crimea, vùng bị Nga chiếm giữ năm 2014, sẽ được quyết định sau 15 năm tham vấn
  • Tương lai của các khu vực phía đông mà phe ly khai do Nga hậu thuẫn nắm giữ sẽ được hai tổng thống thảo luận.

Nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết khuôn khổ hòa đàm này sẽ kích hoạt thỏa thuận ngừng bắn mà không có Crimea và các khu vực phía đông đã được dàn xếp.

Các đề xuất cũng cho phép Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu EU, đồng thời ngăn nước này trở thành một phần của liên minh quân sự phòng thủ của NATO.

 
 Theo BBC

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.