Group News: Tin copy

Tướng Eric Vidaud, giám đốc tình báo quân đội Pháp, có thể bị sa thải vì dự báo sai tình hình xung đột tại Ukraine, theo nguồn tin giấu tên.

"Tướng Eric Vidaud mất chức vì không cung cấp đủ thông tin cần thiết và không nắm rõ được các vấn đề", nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Pháp tiết lộ hôm 31/3. Vidaud đã giữ ghế giám đốc tình báo quân đội Pháp trong 7 tháng qua.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pháp cho biết tư lệnh quân đội Thierry Burkhard không bình luận về thông tin này.

Tướng Vidaud trước khi nhậm chức giám đốc tình báo quân đội Pháp. Ảnh: BQP Pháp.
 Tướng Vidaud trước khi nhậm chức giám đốc tình báo quân đội Pháp. Ảnh: BQP Pháp.

Trong vài tháng trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2, đánh giá của Pháp trái ngược với dự đoán của các đồng minh. Mỹ và Anh cho rằng sắp có một cuộc tấn công quân sự lớn trong khi Pháp nhận định điều này ít khả năng xảy ra.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiếp tục duy trì hoạt động ngoại giao đến phút chót, hội đàm với Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin và cố gắng thiết lập một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Macron đã gần như không dành thời gian vận động cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 để tập trung giải quyết vấn đề Ukraine, nhằm thể hiện hình ảnh chính khách toàn cầu.

Hồi đầu tháng 3, tướng Burkhard thừa nhận tình báo Pháp không theo kịp Mỹ và Anh, khi Washington và London liên tục công bố thông tin nhằm gia tăng áp lực với Moskva. "Phía Mỹ nói rằng Nga sẽ tấn công Ukraine và họ đã đúng. Chúng tôi nghĩ rằng cái giá phải trả cho chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ rất cao và Nga vẫn còn những lựa chọn khác", ông nói.

Alexandre Papaemmanuel, chuyên gia tình báo và giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chính trị ở Paris, nhận định tướng Vidaud có thể bị sa thải vì nhiều nguyên nhân, không chỉ do dự báo sai tình hình tại Ukraine. Chỉ vài tuần sau khi ông nhậm chức, tình báo quân đội Pháp đã hứng chỉ trích nặng nề khi Australia bất ngờ tuyên bố hủy hợp đồng mua tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với nước này, nhằm theo đuổi dự án đóng tàu ngầm hạt nhân với Mỹ và Anh.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.