Group News: Tin copy

24 thành viên trong nội các 26 người của Sri Lanka, trừ Tổng thống và Thủ tướng, nộp đơn từ chức, khi biểu tình lan rộng.

Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka Dinesh Gunawardena cho biết các bộ trưởng nộp đơn từ chức tại cuộc họp đêm 3/4, khiến nội các nước này chỉ còn hai thành viên là Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và anh trai ông là Thủ tướng Mahinda Rajapaksa.

Động thái này dọn đường cho Tổng thống Rajapaksa bổ nhiệm một nội các mới trong hôm nay và một số bộ trưởng đã từ chức có thể được bổ nhiệm lại.

Các thành viên nội các Sri Lanka đồng loạt từ chức trong bối cảnh làn sóng biểu tình vì thiếu nhiên liệu và lạm phát vài tuần qua tại Sri Lanka leo thang thành bạo lực vào đêm 31/3 ở thủ đô Colombo. Người biểu tình đã tìm cách tấn công tư dinh Tổng thống, đòi ông từ chức. Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và xịt vòi rồng để giải tán đám đông.

Nghị sĩ đối lập Sri Lanka đối đầu lực lượng an ninh khi biểu tình ở thủ đô Colombo hôm 3/4. Ảnh: AFP.
 Nghị sĩ đối lập Sri Lanka đối đầu lực lượng an ninh khi biểu tình ở thủ đô Colombo hôm 3/4. Ảnh: AFP.

Biểu tình tiếp tục lan rộng, buộc Tổng thống Rajapaksa hôm 1/4 ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép quân đội Sri Lanka bắt giam nghi phạm trong thời gian dài mà không cần xét xử. Cảnh sát đã áp dụng lệnh giới nghiêm từ đêm 1/4 đến sáng 4/4 ở tỉnh Western, trong đó có thủ đô Colombo.

Samagi Jana Balawegaya (SJB), liên minh đối lập chính ở Sri Lanka, hôm qua cáo buộc chính phủ chặn mạng xã hội để dập tắt các cuộc biểu tình lan rộng và cho rằng đã đến lúc chính quyền của ông Rajapaksa từ chức.

Các binh sĩ mang súng trường hôm 3/4 được triển khai để ngăn chặn cuộc biểu tình của các nghị sĩ đối lập và hàng trăm người ủng hộ họ tuần hành tới Quảng trường Độc lập ở thủ đô. Đám đông đối mặt với lực lượng an ninh trong gần hai giờ, trước khi giải tán một cách hòa bình.

Eran Wickramaratne, một nghị sĩ của SJB, lên án việc ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai binh sĩ trên đường phố. "Chúng ta không thể cho phép quân đội tiếp quản", ông nói. "Họ nên biết chúng ta vẫn là một nền dân chủ".

Sri Lanka, quốc gia Nam Á với 22 triệu dân, đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhu yếu phẩm, giá cả tăng mạnh và mất điện trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất. Văn phòng Tổng thống Rajapaksa cho rằng người biểu tình muốn tạo ra "Mùa xuân Arab", ám chỉ các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở Trung Đông hơn một thập kỷ trước.

Anh trai Tổng thống Rajapaksa, Mahinda, đang giữ chức Thủ tướng Sri Lanka. Người em út của gia đình là Basil đang là Bộ trưởng Tài chính. Bộ trưởng Nông nghiệp Chamal là anh cả trong gia đình ông Rajapaksa, còn Bộ trưởng Thể thao Namal là cháu tổng thống.

Đảo quốc Ấn Độ Dương rơi vào khủng hoảng kinh tế do ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và tình trạng nợ nước ngoài, khiến Sri Lanka thiếu ngoại tệ nghiêm trọng để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu và nhiên liệu. Quốc gia này phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng, từ sữa bột, gạo, gas cho tới dược phẩm, xi măng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.