Group News: Tin copy

Máy bay A380 của hãng hàng không Airbus Pháp vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm chạy bằng dầu ăn.

Theo đó, mẫu máy bay A380 thử nghiệm trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 900 đã sử dụng loại nhiên liệu hàng không bền vững (hay còn gọi là SAF), vốn chủ yếu được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Bằng loại nhiên liệu đặc biệt này, chiếc máy bay thử nghiệm đầu tiên đã hoàn thành chuyến bay kéo dài ba giờ từ sân bay Blagnac ở Toulouse (trụ sở chính của Airbus tại Pháp) vào ngày 25 tháng 3 năm 2022.

Được biết, sau đó, Airbus tiếp tục thực hiện chuyến bay A380 thứ hai, vẫn sử dụng cùng một loại nhiên liệu làm từ dầu ăn qua sử dụng, bay từ Toulouse đến Nice vào ngày 29 tháng 3. Mục đích của chuyến bay thứ hai này là để giám sát việc sử dụng SAF trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

Thử nghiệm thành công máy bay sử dụng nhiên liệu từ dầu ăn - Ảnh 1.

Chuyến bay thử nghiệm sử dụng chiếc máy bay Airbus A380.

Nhiên liệu hàng không bền vững SAF được cung cấp bởi TotalEnergies, một công ty có trụ sở tại vùng Normandy của Pháp. Loại nhiên liệu này được làm từ các Este được xử lý bằng nước và Axit béo (HEFA), không chứa chất thơm và lưu huỳnh.

Airbus đã thử nghiệm việc sử dụng các chuyến bay chạy bằng năng lượng SAF trong năm ngoái, với một chiếc A350 và một chiếc A319neo. Công ty hy vọng các loại máy bay của mình sẽ được chứng nhận đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay sử dụng nhiên liệu SAF vào cuối thập kỷ này.

Sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ môi trường khi có thể giảm thiểu từ 53 tới 71% lượng carbon thải ra. Không chỉ Airbus, một số hãng hàng không lớn đã bắt đầu suy nghĩ tới việc sử dụng loại nhiên liệu mới. Chỉ có điều, giá thành cao chưa cho phép việc áp dụng rộng rãi được diễn ra sớm như mong đợi.

Cụ thể tới tận năm 2035, Airbus mới có kế hoạch đưa chiếc máy bay không phát thải đầu tiên trên thế giới ra thị trường.

Trong khi ở hiện tại, Airbus A380 vẫn thường được sử dụng làm loại máy bay để thử nghiệm các loại động cơ và nhiên liệu mới. Một phần lí do bởi chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các máy bay tầm xa hiện đại và A380 cũng từng là dòng máy bay chở khách phổ biến nhất trong một thập kỷ gần đây.

Theo Pháp luật & Bạn đọc


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.