Group News: Tin copy

Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Ali Sabry từ chức chỉ một ngày sau khi được Tổng thống bổ nhiệm, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

"Tôi rất lấy làm tiếc vì những bất tiện đã gây ra, nhưng tôi tin rằng bản thân đã luôn hành động vì lợi ích tốt nhất của đất nước", Bộ trưởng Ali Sabry hôm nay cho biết trong tuyên bố từ chức, thêm rằng cần có những "bước đi mới mẻ, chủ động và độc đáo" để giải quyết các vấn đề trong nước.

Nếu Sabry tiếp tục giữ chức bộ trưởng tài chính, ông sẽ tham gia nhóm giám sát xử lý nợ của Sri Lanka, chìa khóa để quốc gia này nhận được hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Hiện chưa rõ lý do ông Sabry từ chức chỉ một ngày sau khi được bổ nhiệm.

Ali Sabry, bộ trưởng tài chính Sru Lanka từ chức sau một ngày được bổ nhiệm. Ảnh: Colombo Telegraph.

Ali Sabry, bộ trưởng tài chính Sri Lanka từ chức sau một ngày được bổ nhiệm. Ảnh: Colombo Telegraph.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa hôm qua bổ nhiệm nội các mới sau khi toàn bộ 24 bộ trưởng đồng loạt nộp đơn từ chức một ngày trước đó. Tổng thống Rajapaksa và anh trai ông là Thủ tướng Mahinda Rajapaksa là hai thành viên còn lại trong nội các không từ chức.

Trước Sabry, vị trí bộ trưởng tài chính Sri Lanka do em trai út của Tổng thống là Basil Rajapaksa đảm nhiệm.

 

Sri Lanka, quốc gia Nam Á với 22 triệu dân, đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhu yếu phẩm, nhiên liệu, lạm phát tăng kỷ lục và tình trạng tê liệt vì mất điện trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất. Chính phủ đã thông báo sẽ tìm kiếm gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa bắt đầu.

Làn sóng biểu tình vì thiếu nhiên liệu và lạm phát vài tuần qua tại Sri Lanka leo thang thành bạo lực vào đêm 31/3 ở thủ đô Colombo. Người biểu tình đã tìm cách tấn công tư dinh Tổng thống, đòi ông từ chức.

Tổng thống Rajapaksa hôm 1/4 ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép quân đội Sri Lanka bắt giam nghi phạm trong thời gian dài mà không cần xét xử. Cảnh sát đã áp dụng lệnh giới nghiêm từ đêm 1/4 đến sáng 4/4 ở tỉnh Western, trong đó có thủ đô Colombo.

Quân đội và cảnh sát được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi lệnh giới nghiêm kết thúc, do các báo cáo tình báo cho rằng tình trạng bất ổn sẽ gia tăng.

Đảo quốc Ấn Độ Dương rơi vào khủng hoảng kinh tế do ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và tình trạng nợ nước ngoài, khiến Sri Lanka thiếu ngoại tệ nghiêm trọng để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu và nhiên liệu. Quốc gia này phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng, từ sữa bột, gạo, gas cho tới dược phẩm, xi măng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.