Group News: Tin copy

Quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên phớt lờ đề xuất đối thoại, có thể thử hạt nhân trong dịp kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

"Chúng tôi lo ngại Triều Tiên có thể thực hiện hành động gây hấn nhân kỷ niệm ngày 15/4. Tôi không muốn dự đoán quá nhiều, nhưng đó có thể là một cuộc phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân", đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim nói với các phóng viên hôm qua.

Quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng vẫn phớt lờ các đề xuất nối lại đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thêm rằng Moskva và Bắc Kinh không hỗ trợ Tổng thống Joe Biden trong nỗ lực thúc đẩy đối thoại với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tên lửa Hwasong-17 của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 24/3. Ảnh: Reuters.
 Tên lửa Hwasong-17 của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 24/3. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào từ Triều Tiên, dù đã gửi hàng loạt thông điệp công khai và kín đáo để mời họ trở lại bàn đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết. Thay vào đó, họ thực hiện hàng loạt đợt thử vũ khí, trong đó có ba vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đây là điều gây thất vọng và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với ổn định khu vực", ông Sung nói.

Ngày 15/4 năm nay đánh dấu tròn 110 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Ông dẫn dắt Triều Tiên kể từ khi thành lập quốc gia năm 1948 đến khi qua đời ngày 8/7/1994.

Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm hạt nhân từ năm 2006, trong khi vụ thử gần đây nhất được thực hiện năm 2017.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang suốt nhiều tuần qua. Bình Nhưỡng đã tăng cường hoạt động tại các địa điểm thử tên lửa và vũ khí hạt nhân quan trọng, sau khi hồi tháng 1 báo hiệu rằng nước này sẽ chấm dứt đóng băng thử vũ khí. Triều Tiên đã thử nhiều tên lửa các loại kể từ đầu năm, trong đó có vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 hồi tháng trước.

Quân đội Hàn Quốc hôm 24/3 diễn tập bắn đạn thật với nhiều hệ thống tên lửa chiến thuật nhằm phát thông điệp cảnh báo đến Triều Tiên. Không quân Hàn Quốc sau đó tổ chức diễn tập "Voi đi bộ", huy động 28 tiêm kích F-35A dàn đội hình trên đường băng ở khoảng cách an toàn tối thiểu, nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu và thể hiện sức mạnh không quân.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dự kiến nhậm chức vào ngày 10/5. Trong chiến dịch tranh cử, ông Yoon đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Bình Nhưỡng, cam kết hủy bỏ thỏa thuận quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời khôi phục các cuộc tập trận chung với Mỹ từng bị cắt giảm hoặc thu nhỏ quy mô.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.